มูลนิธิสืบฯ จี้จนท.เร่งสรุปสำนวนคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่

สิ่งแวดล้อม
5 มี.ค. 61
10:51
359
Logo Thai PBS
มูลนิธิสืบฯ จี้จนท.เร่งสรุปสำนวนคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่
มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ออกแถลงการณ์ ครบ 1 เดือน คดีล่าสัตว์ในทุ่งใหญ่ฯ ของนายเปรมชัย กรรณสูต กับพวกอีก 3 คน เร่งรัดเจ้าหน้าที่สรุปสำนวนไปยังอัยการและส่งฟ้องศาลโดยเร็ว ระบุคดีนี้ไม่ซับซ้อน และอย่าพยายามเบี่ยงประเด็น

วันนี้ (5 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ออกแถลงการณ์ ทวงถามความคืบหน้าคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ครบ 1 เดือน เหตุการณ์เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จับกุม นายเปรมชัย กรรณสูต กับพวกอีก 3 คน ในพื้นที่ที่ไม่อนุญาตให้ตั้งแคมป์ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และตรวจยึดซากสัตว์ป่าคุ้มครองพร้อมอาวุธปืน กระสุน และปลอกกระสุน แต่การสอบสวนเพื่อการดำเนินคดีต่อนายเปรมชัยกับพวกกลับดำเนินไปอย่างล่าช้า

แถลงการณ์เรียกร้องให้ฝ่ายที่ดูแล และรับผิดชอบการดำเนินคดีโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจ เร่งรัดดำเนินการเพื่อสรุปสำนวนพร้อมความเห็นไปยังอัยการและส่งฟ้องศาลโดยเร็ว และอย่าพยายามเบี่ยงเบนประเด็นการสอบสวน โดยการมุ่งไปสู่การเสาะหาพยานวัตถุที่อาจเปลี่ยนแปลงได้

นอกจากนี้ อยากให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และรัฐบาล เร่งรัดติดตามคดีนี้อย่างใกล้ชิด พร้อมขอให้กรมอุทยานฯ ตรวจสอบสำนวนคดีในชั้นอัยการอย่างรอบคอบก่อนส่งฟ้องศาล เพื่อป้องกันความคลาดเคลื่อนไปจากพฤติการณ์แห่งคดีที่ปรากฏชัดเจน

ทั้งนี้ ทางมูลนิธิสืบฯ ยังขอให้รัฐบาล หน่วยงานภาครัฐออกมายืนเคียงข้างประชาชน เพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และร่วมกันประณามผู้ที่มีเจตนาในการทำร้ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดตัวอย่างที่ดีให้แก่สังคมต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง