ก.ยุติธรรม เตรียมสรุปแนวทางดูแลสกุลเงินดิจิทัล

เศรษฐกิจ
5 มี.ค. 61
10:57
278
Logo Thai PBS
ก.ยุติธรรม เตรียมสรุปแนวทางดูแลสกุลเงินดิจิทัล
กระทรวงยุติธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมความเห็นหามาตรการรองรับสกุลเงินดิจิทัล ก่อนที่ในวันพรุ่งนี้ (6 มี.ค.) กระทรวงยุติธรรมจะสรุปแนวทางการดูแลเงินสกุลดิจิทัล ซึ่งเบื้องต้น อาจจะมีมาตรการเร่งด่วนก่อนจะมีตัวบทกฎหมายออกมาบังคับใช้

เมื่อวานนี้ (4 มี.ค.2561) พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า หลังจากได้เชิญผู้บริหารกระทรวงการคลัง กระทรวงยุติธรรม ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ สภาทนายความ มาร่วมระดมความเห็น เพื่อออกมาตรการรองรับในเบื้องต้นก่อนที่จะมีกฎหมายออกมาควบคุมดูแล หลังการซื้อขายเงินสกุลดิจิทัลจากต่างประเทศ เริ่มแพร่กระจายเข้ามาในประเทศ ผ่านการระดมทุนในหลายรูปแบบ นอกจากนี้ ยังมีกรณีของการฟอกเงินด้วย หลายหน่วยงานจึงต้องติดตามเส้นทางการเงินอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้นักลงทุนได้รับความเสียหาย โดยในวันพรุ่งนี้ (6 มี.ค.) จะนำผลหารือเสนอแนวคิดในการยกร่างกฎหมายควบคุมดูแล เสนอต่อที่ประชุม

ด้าน น.ส.วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศ ไทย (ธปท.) กล่าวว่า ปัจจุบัน ธปท.ยังถือว่าสกุลเงินดิจิทัลไม่ใช่เงินตราที่ใช้แลกเปลี่ยนได้ตามกฎหมาย สิ่งที่ ธปท.ทำได้คือทำอย่างไรแนวทางกำกับจะดูยืดหยุ่น คล่องตัวปรับทันสถานการณ์ และที่สำคัญต้องให้การศึกษาและสร้างความเข้าใจในส่วนงานของฝ่ายกำกับและกลุ่มผู้บริโภค

นางทิพยสุดา ถาวรามร รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า ปัจจุบันกฎหมายไทย ไม่ได้อำนวยในการออกเกณฑ์ให้สอดคล้องกับเชิงปฏิบัติ ส่วนความคืบหน้าเรื่องเกณฑ์ไอซีโอต้องรอวันที่ 8 มี.ค.ว่าคณะกรรมการ ก.ล.ต.จะมีมติออกมาอย่างไร ซึ่งของเดิมทาง ก.ล.ต.มีกระบวนการสำรวจความคิดเห็นมาดำเนินการเพียงแค่ประเภทหลักทรัพย์เท่านั้น แต่ปัจจุบันเหมือนจะให้ ก.ล.ต.เป็นตัวหลักดูแลทั้งหมด ซึ่งอันนี้ต้องมีกฎหมายกลางเข้ามาเกี่ยวข้อง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง