เกิดแผ่นดินไหวซ้ำขนาด 6.0 ในปาปัวนิวกินี

ต่างประเทศ
5 มี.ค. 61
11:14
470
Logo Thai PBS
เกิดแผ่นดินไหวซ้ำขนาด 6.0 ในปาปัวนิวกินี
เกิดเหตุแผ่นดินไหวซ้ำรุนแรงขนาด 6.0 ในปาปัวนิวกินี เพียง 1 สัปดาห์ หลังจากที่แผ่นดินไหวขนาด 7.5 ในพื้นที่ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 67 คน

วันนี้ (5 มี.ค.2561) สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวซ้ำ หรือ อาฟเตอร์ช็อก ขนาดมากกว่า 5.0 จำนวน 3 ครั้ง โดยในจำนวนนี้มีความรุนแรงขนาด 6.0 รวมอยู่ด้วย ในบริเวณภูเขาเขตเซาเทิร์นไฮแลนด์ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงพอร์ตมอร์สบีของปาปัวนิวกินีไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 600 กิโลเมตร

หัวหน้าสำนักงานกาชาดในปาปัวนิวกินี คาดการณ์ว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก หลังจากที่พบผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 67 คน เนื่องจากยังคงมีอาฟเตอร์ช็อกครุนแรงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีอีกหลายพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ยังเข้าไปไม่ถึง

นอกจากนี้ ยังมีประชาชนอีก 127,000 คน ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน เช่น อาหาร น้ำดื่ม ที่พักอาศัยและการแพทย์ โดยหน่วยงานด้านบรรเทาสาธารณภัยได้เรียกร้องให้หลายประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าให้ความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ ปาปัวนิวกินีเผชิญกับเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.5 เมื่อวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นแผ่นดินไหวครั้งที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 100 ปี ส่งผลให้เกิดดินถล่มและอาคารหลายแห่งได้รับความเสียหาย รวมทั้งทำให้ต้องมีการสั่งระงับการขุดเจาะน้ำมันและแก๊สในพื้นที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง