พรุ่งนี้ ถกด่วน “กุดหัวต้นไม้”แนวรถไฟฟ้า

สิ่งแวดล้อม
5 มี.ค. 61
16:24
2,730
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้ ถกด่วน “กุดหัวต้นไม้”แนวรถไฟฟ้า
กรณีโซเชียลวิพากษ์การตัดต้นไม้ที่หน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งพบว่าเป็นการตัดแบบผิดวิธีโดยเฉพาะ ต้นนนทรี ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งล่าสุดทางกทม.แจ้งความดำเนินคดีกับผู้รับเหมา

วันนี้ (5 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ ลงพื้นที่สำรวจตั้งแต่ด้านหน้าธนาคารออมสิน จุดจอดรถตู้ประมาณ 100 เมตร ที่มีแนวของการตัดต้นนนทรี รวมทั้งหมด 14 ต้น ก่อนถึงป้ายรถเมล์ 9 ต้น และหน้าธนาคารออมสิน 5 ต้น รวมถึงร่องรอยของการตัดต้นไม้ก่อนหน้านี้ 4 ต้น ซึ่งเริ่มแตกยอดอ่อนมาแล้ว โดยพบว่าทุกต้นถูกตัดแบบครึ่งต้นไม่มีการตัดแต่งกิ่งและใบ บางต้นพบร่องรอยฉีกขาดของเปลือกไม้ โดยต้นไม้ทั้ง 14 ต้นมีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่

 

 

นายปรัชญา ศรีชาติ นักศึกษาคณะเทคนิคการสัตวแพทย์ ม.เกษตรศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 บอกว่า ใช้เส้นทางนี้ทุกวันการเดินจากที่พักไปคณะรู้สึกว่าเสียดาย เนื่องจากเส้นทางนี้ค่อนข้างร่มรื่นด้วยต้นไม้ และครั้งนี้เป็นการตัดต้นไม้ที่มากกว่าปกติเพราะก่อนหน้านี้จะเป็นการตัดแต่งกิ่งเท่านั้น

 

 

ด้าน นายพงศ์พรหม ยามะรัต กลุ่มบีกทรี กล่าวว่า พบปัญหาการตัดต้นไม้แบบผิดวิธี คือ ตัดแบบกุดหัวต้นไม้ โดยเฉพาะถนนที่เป็นแนวก่อสร้างรถไฟฟ้าทั่วกรุงเทพมหานคร เช่น ถนนพหลโยธิน ถนนรามอินทรา จตุจักร สุขุมวิท เริ่มมีปัญหา แต่ยอมรับว่ากลุ่มยังไม่ถึงขั้นไปสำรวจว่ามีต้นไม้กี่ต้นที่ถูกตัดแบบนี้

 

 

นายพงศ์พรหม กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาเคยมีการพูดคุยกับอดีตผู้ว่าฯกทม. และผู้ว่าฯคนปัจจุบันว่าไม่อยากให้ กทม.หรือผู้รับเหมา ตัดต้นไม้แบบนี้ เพราะควรจะใช้วิธีการล้อมย้ายต้นไม้ หรือบางจุดที่เลี่ยงไม่ได้ก็ควรจะตัดแต่ง แต่ไม่ใช่ตัดแบบครึ่งต้น ในช่วงครึ่งปีหลัง คาดหวังว่า ถ้า กทม.มีรุกขกร มาการอบรมเจ้าหน้าที่ให้มีความรู้มากขึ้น ครบทุกเขต และคนรับรู้ตระหนักถึงสิ่งเหล่านี้ว่าการก่อสร้างระบบขนส่งมวลนชน กับต้นไม้ต้องอยู่ร่วมกันได้ก็คงจะลดปัญหาลง

 

 

 

 

ด้าน นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า กรณีตัดต้นไม้ที่หน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรมป่าไม้ ตรวจสอบแล้วว่าเป็นต้นนนทรีซึ่งไม่ได้อยู่ในบัญชีไม้หวงห้ามตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ แต่กรุงเทพมหานคร สามารถแจ้งเอาผิดผู้ประกอบการได้ เพราะก่อนหน้านี้ เคยเชิญกทม. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาลงนามร่วมกันว่าต่อไปการดูแลรักษาต้นไม้ มาคุยกันและทำข้อตกลงร่วมกันต่อไปการรักษาต้องเป็นไปตามหลักวิชาการ ตามหลักรุกขกรเพราะต้นไม้แต่ละต้นกว่าจะโตใช้เวลานาน การตัดแบบครึ่งต้นอาจทำให้ต้นไม้ตายและไม่เกิดประโยชน์ ที่สำคัญยังเสียความรู้สึกคนที่ผ่านไป แทนที่จะเห็นต้นไม้รู้สึกผ่อนคลายก็มาเห็นแต่ตอต้นไม้



รองอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวอีกว่า ปัญหาการตัดต้นไม้แบบตัดครึ่งต้นหรือที่เรียกว่ากุดหัวต้นไม้ โจทย์ของคนที่เขาตัดคือต้องการลดขยะที่เป็นกิ้งไม้ ใบไม้ และรอให้แตกใบเขียวๆ และตรงนี้ประโยชน์จะได้น้อยลง และเสี่ยงที่ต้นไม้จะตาย เพราะยิ่งมีใบไม้มากดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ โดยพรุ่งนี้ (6 มี.ค.) กรมป่าไม้ เชิญหน่วย 10.00น.พรุ่งนี้ (6 มี.ค.) กรมป่าไม้ เชิญผู้แทนจาก กทม.และรุกขกรกรมป่าไม้ มาหารือในประเด็นนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง