รอทบทวนมติคุมจุด "บั้งไฟ" ป้องกันอุบัติเหตุ

ภูมิภาค
5 มี.ค. 61
20:36
442
Logo Thai PBS
รอทบทวนมติคุมจุด "บั้งไฟ" ป้องกันอุบัติเหตุ
เตรียมหารือค่ายบั้งไฟ ที่คัดค้านประกาศจังหวัดยโสธร เรื่องมาตรการจุดบั้งไฟตำบลละ 1 ครั้งต่อปี เนื่องจากทำให้ชุมชนขาดรายได้ แต่ทางจังหวัดมองว่ามาตรการนี้ สามารถแก้ปัญหาผลกระทบจากการจุดบั้งไฟในระยะยาว

ความคืบหน้ากรณีกลุ่มผู้ผลิตบั้งไฟจำหน่ายหรือ ค่ายบั้งไฟ จังหวัดยโสธร ยื่นหนังสือผ่านศูนย์ดำรงค์ธรรมจังหวัดยโสธร เพื่อขอให้ทบทวนประกาศจังหวัดเรื่อง มาตรการป้องกันและการรักษาความปลอดภัยฯ ในการจุดบั้งไฟ

โดยเฉพาะประเด็นที่กำหนดให้มีการจัดงานประเพณีและจุดบั้งไฟได้ตำบลละ 1 ครั้งต่อปี จากเดิมที่แต่ละหมู่บ้านสามารถอนุญาตขอจัดงานและจุดบั้งไฟได้ เพราะมองว่า เป็นการลดจำนวนบั้งไฟที่จุดในงานประเพณี ทำให้ชุมชน รวมทั้งผู้ผลิตบั้งไฟเสียรายได้

กรณีนี้นายนิกร สุกใส  ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรเรียก ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาหารือ โดยให้ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย และผู้ที่ร่างประกาศนี้ออกมาชี้แจง สร้างความเข้าใจให้กับทางผู้ผลิตบั้งไฟ เพื่อหาทางออกร่วมกัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ ที่ยังไม่เคยปฏิบัติเลย และมีข้อขัดข้องในทางปฏิบัติ จะต้องมาคุยกันและผู้ยื่นหนังสือร้องเรียน และผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายมาคุยกัน 


สำหรับสาเหตุที่ทำให้จังหวัดยโสธรกำหนดมาตรการนี้ และประกาศบังคับใช้เป็นกฎหมาย ตั้งแต่สมัยผู้ว่าราชการคนเก่า เพื่อต้องการควบคุมให้มีการจุดบั้งไฟในจำนวนที่เหมาะสม และควบคุมขนาดบั้งไฟ ไม่ให้จุดบั้งไฟขนาดใหญ่ เป็นการป้องกันอุบัติเหตุ ผลกระทบการบิน รวมทั้งป้องกันการลักลอบเล่นการพนันที่แฝงในงานบุญประเพณี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง