รู้จัก "กระดูกเสือดองเหล้า" ของกำนัลผู้มีอำนาจ

สิ่งแวดล้อม
5 มี.ค. 61
21:08
6,874
Logo Thai PBS
รู้จัก "กระดูกเสือดองเหล้า" ของกำนัลผู้มีอำนาจ
"กระดูกเสือ" ดองเหล้าของกำนัลผู้มีอำนาจ สรรพคุณเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ สำหรับคนสูงวัย ราคาขายแพงลิ่ว เพราะกระดูกเสือ30 กิโลกรัมจะเคียวเหลือแค่ 20 กรัมเฉลี่ยกรัมละ 2.5 แสนบาท

วันนี้(5 มี.ค.2561) ไทยพีบีเอส ตรวจสอบพบว่าหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้ยังมีขบวนการล่าสัตว์ป่า เพราะความเชื่อของผู้บริโภคบางกลุ่มที่ว่าการบริโภคสัตว์ป่าเป็นยาบำรุง โดยเฉพาะชิ้นส่วนเสือที่ขายในร้านในเวียดนาม ส่วนหนึ่งถูกส่งออกไปจากไทย

แทบไม่น่าเชื่อว่าก้อนสีดำหนักเพียงก้อนละ 1 กรัม รวม 7 ก้อนจะมีมูลค่าสูงถึง 140 ล้านด๊อง หรือราว 250,000 บาท แต่นั่นไม่ใช่เรื่องแปลกของชาวเวียดนาม เพราะนี่คือ ไขกระดูก หรือที่ชาวเวียดนามเรียก กาวกระดูกเสือ ใช้สำหรับดองเหล้าดื่มเสริมสมรรถภาพทางเพศตามความเชื่อที่อ้างว่าเหมาะสำหรับชายสูงวัย

เหล้าดองกาวกระดูกเสือ เป็นที่นิยมในเวียดนาม เป็นของกำนันสำคัญสำหรับผู้มีอำนาจ แม้แต่นักการเมืองใหญ่ก็ให้ความสนใจ โดยเฉพาะในช่วงตรุษจีน นี่คือเครื่องดื่มที่เชิดหน้าชูตาของผู้มีฐานะที่มักนำมาต้อนรับผู้มาเยือน


กาวกระดูกเสือ ได้จากการเคี่ยวกระดูกในอุณหภูมิที่สูงต่อเนื่องกันข้ามวัน โดยเสือ 1 ตัว เมื่อชำแหละแล้วจะได้กระดูกราว 30 กิโลกรัม แต่จะเคี่ยวได้ไขกระดูกเพียง 20 กรัมเท่านั้น และแม้จะไม่วางจำหน่ายทั่วไป

แต่หาซื้อได้ตามร้านขายยาตำหรับจีน ร้านจำหน่ายกาวกระดูกเสือ แม้ไม่ใหญ่นัก แต่เป็นที่รู้จักของชายสูงวัยชาวเวียดนาม รวมถึงชายชาวจีน และเพราะมีกฎหมายห้ามจึงไม่มีวางจำหน่ายให้เห็น แต่หากลูกค้ารายใดต้องการ เจ้าของร้านจะนัดหมายให้มารับได้ภายใน 2 ชั่วโมงหลังจ่ายเงินแล้ว

ต้นทางของกาวกระดูกเสือ ที่จำหน่ายในเวียดนาม แทบทั้งหมดนำเข้ามาจากประเทศลาว ซึ่งมีทั้งที่ซื้อเสือมาทั้งตัวเพื่อชำแหละเอากระดูกมาเคี่ยวเอง และแบบสำเร็จที่ทำโดยขบวนการค้าเสือขบวนการใหญ่ที่สุดกลุ่มหนึ่งในภูมิภาคอินโดจีน ซึ่งมีเครือข่ายเชื่อมโยงกันทั้งในไทย ลาว และเวียดนาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง