ศิลปินสตรีทอาร์ตเชียงใหม่สร้างผลงานศิลปะสะท้อนคดีเสือดำ

ภูมิภาค
6 มี.ค. 61
07:21
1,367
Logo Thai PBS
ศิลปินสตรีทอาร์ตเชียงใหม่สร้างผลงานศิลปะสะท้อนคดีเสือดำ
ศิลปินสตรีทอาร์ตใน จ.เชียงใหม่ สร้างผลงานศิลปะสะท้อน กระแสสังคม ในคดีนายเปรมชัย กรรณสูต และพวก เข้าไปล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร

เมื่อวานนี้ (5 มี.ค.2561) ศิลปินสตรีทอาร์ตใน จ.เชียงใหม่ สร้างผลงานศิลปะเป็นภาพกระดูกซากสัตว์และผู้ชายท้วม มีแถบคาดเซ็นเซอร์ที่ตา เป็นแถบสีต่างๆ ขึ้นที่บริเวณกำแพงของปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง ย่านมหาวิทยาลัยพายัพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

นายปิยศักดิ์ เขียวสะอาด อายุ 33 ปี เจ้าของผลงาน เปิดเผยว่า ใช้เวลา 2 วัน วันละประมาณ 3 ชั่วโมงในการสร้างผลงานนี้ เพื่อแสดงออกถึงความคลางแคลงใจของสังคมต่อการบังคับใช้กฎหมายในคดีนี้ และไม่กังวลว่าผลงานนี้จะถูกผู้อื่นมาทำการลบทิ้ง เพราะถือว่าได้สะท้อนมุมมอง และแนวคิดของตัวเองในเรื่องนี้ออกไปแล้ว

นายปิยศักดิ์ ย้ำว่าการงานศิลปะครั้งนี้ เพื่อเรียกร้องแทนสัตว์ป่า ไม่มีประเด็นการเมือง หรือเรื่องอื่นใดมาเกี่ยวข้อง หลังมีผู้ชมภาพนี้บางส่วนตีความหมายผิดเพี้ยน ทั้งนี้ เชื่อว่าประเด็นนี้เป็นมากกว่าแค่เรื่องของสัตว์ป่าถูกฆ่าตาย แต่ยังเกี่ยวข้องกับสิทธิของประชาชนด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ทำผลงานเกี่ยวกับกรณีเสือดำถูกยิงตายมาแล้ว 4 ชิ้น แต่ไม่ถูกพูดถึงมากเหมือนผลงานชิ้นนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง