ครอบครัวช้าง "ขี้สงสัย" จ้องกล้องดักถ่ายภาพในป่าสลักพระ

สิ่งแวดล้อม
6 มี.ค. 61
10:26
728
Logo Thai PBS
ครอบครัวช้าง "ขี้สงสัย" จ้องกล้องดักถ่ายภาพในป่าสลักพระ
เปิดคลิปวิดีโอ ชวนอมยิ้ม ภาพครอบครัวช้างป่าขี้สงสัย ในเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าสลักพระ 4 ตัว ชวนกันจ้องมองกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าที่นักวิจัยนำไปติดตั้งเพื่อสังเกตพฤตกรรมวัวแดง และสัตว์ป่า

วันนี้ (6 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กของนายเสรี นาคบุญ หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าเขาน้ำพุ จ.กาญจนบุรี ในฐานะหัวหน้าโครงการปล่อยวัวแดงคืนสู่ธรรมชาติ ได้นำคลิปภาพความความยาว 10 วินาทีมาเผยแพร่ พบเป็นครอบครัวช้างป่า มีพ่อแม่ และลูกช้าง รวม 4 ตัวขนาดไล่เลี่ยกันกำลังจ้องมองกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าที่นำมาติดตั้งไว้บนต้นไม้ในเขตรักษาพันธุ์สลักพระ อย่างสงสัย ส่ายงวงไปมา ขณะที่ตัวลูกเล็กยังดูดนมแม่อยู่

โดยเฟซบุ๊กของนายเสรี เขียนข้อความชวนอมยิ้มว่า แม่ช้าง :เด็กๆมาดูนี่ สิ่งนี้เขาเรียกว่า Camera Trap อย่าดึง อย่าเหยียบ อย่ารื้อทำลายของลุงเขานะลูก เขาติดตั้งไว้ศึกษาน้องวัวแดง ได้ข่าวว่าทำของลุงเขาพังไปตั้งเกือบ 10 ตัวแล้ว" ลูกช้าง : "ค้าบ" "ค่า"

ความน่ารักของช้างแม่ลูก เมื่อแม่พาลูกๆมาจ้องดู Camera Trap ปกติถ้าเข้ามาดูใกล้ซะขนาดนี้ก็ต้องมีดึงมีเหยียบ แต่ครอบครัวนี้น่ารักอ่ะ แถมเจ้าตัวเล็กกินนมแม่โชว์ซะด้วย

ล่าสุด ยังแก้ปัญหากล้องที่เสียหาย โดยปรับ ปรุงกล่องบรรจุกล้อง Camera Trap ให้มีหนามแหลม เมื่อพี่ช้างมาสัมผัสหรือแตะๆจะได้ไม่กล้าเหยียบ

สำหรับนายเสรี เป็นหัวหน้าโครงการศึกษาวิจัยวัวแดง ร่วมกับทีมวิจัยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งพบว่าวัวแดงที่ปล่อยในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี ตั้งแต่ปี 2559 สามารถใช้ชีวิต และมีลูกวัวแดงเกิดใหม่ตัวแรกชื่อฟ้าใหม่ เมื่อเดือนพ.ค.2560

 

 (ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก เสรี นาคบุญ)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง