หลักเกณฑ์ "Banking Agent" มีผลวันนี้

เศรษฐกิจ
6 มี.ค. 61
11:25
1,269
Logo Thai PBS
หลักเกณฑ์ "Banking Agent" มีผลวันนี้
หลักเกณฑ์ช่องทางการให้บริการของธนาคารพาณิชย์ที่ประกาศโดยธนาคารแห่งประเทศไทย จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (6 มี.ค.) เป็นต้นไป เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการบริการทั้งในรูปแบบสาขา ตัวแทนสถาบันการเงิน และการให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์

วันนี้ (6 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่องหลักเกณฑ์เกี่ยวกับช่องทางให้บริการของธนาคารพาณิชย์ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (6 มี.ค.) โดยประกาศดังกล่าวได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับช่องทางให้บริการ 3 ฉบับ ได้แก่ หลักเกณฑ์การประกอบกิจการสาขาธนาคารพาณิชย์ หลักเกณฑ์การแต่งตั้งตัวแทนของสถาบันการเงิน หรือ Banking Agent และประกาศอนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ให้บริการการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ให้มีความยืดหยุ่นและสอดรับกับความต้องการของลูกค้า

สำหรับช่องทางให้บริการในประกาศฉบับนี้รองรับการเปิด-ปิดสาขา การปรับเปลี่ยนรูปแบบสาขา และวันเวลาทำการให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าเฉพาะกลุ่ม โดยไม่จำเป็นต้องให้บริการพื้นฐานครบทั้ง 4 ประเภท คือการฝาก ถอน โอน เปิด-ปิดบัญชี ซึ่งลูกค้าสามารถได้รับบริการผ่านช่องทางอื่นที่มีต้นทุนการให้บริการที่ต่ำลงได้

ส่วนหลักเกณฑ์การแต่งตั้งตัวแทนธนาคารพาณิชย์ในส่วนของการรับถอนเงินและตัวแทนจ่ายเงินสำหรับผู้ใช้บริการรายย่อย สามารถให้บริการได้ไม่เกิน 5,000 บาทต่อรายการ และไม่เกิน 20,000 บาทต่อวัน ขณะที่การเลิกสาขาทั่วไปและสาขาอิเล็กทรอนิกส์ ธนาคารพาณิชย์สามารถเลิกการให้บริการเป็นการถาวร โดยจะต้องแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 45 วัน และต้องมีการจัดทำแผนและมีขั้นตอนกระบวนการในการเลิกสาขาทั่วไป หรือสาขาอิเล็กทรอนิกส์นั้น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง