"กรมอุทยาน"แจ้งข้อหาภรรยาเปรมชัย ครองงาช้างแอฟริกา

สิ่งแวดล้อม
6 มี.ค. 61
17:53
748
Logo Thai PBS
"กรมอุทยาน"แจ้งข้อหาภรรยาเปรมชัย ครองงาช้างแอฟริกา
กรมอุทยานฯแจ้งตำรวจปทส.ดำเนินคดีข้อหาภรรยาเปรมชัย ครอบครองงาช้างแอฟริกา ผิดกฎหมาย มีโทษจำคุก 4ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท ด้านพล.ต.อ.จรัมพร ลงพื้นที่หารือพนักงานสอบสวนคดีล่าสัตว์ทุ่งใหญ่ 8 มี.ค.นี้ก่อนสรุปเสนอข้อมูลคณะอนุกรรมการติดตามดคี 2 มี.ค.นี้

วันนี้ (6 มี.ค.2561) นายนุวรรต ลีลาพตะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการ กระทำความผิดด้านสัตว์ป่า (ชุดเหยี่ยวดง) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าพบพล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. เพื่อหารือก่อนการแจ้งความดำเนินคดีกับนางคณิตา วิทยานันท์ ภรรยาของนายเปรมชัย กรรณสูต ผจก.บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นต์ จำกัด (มหาชน) กรณีครอบครองงาช้างแอฟริกา 2 คู่ที่ตรวจยึดจากบ้านนายเปรมชัย เมื่อ 7 ก.พ.หลังจากทีมนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯตรวจดีเอ็นเอแล้วพบเป็นงาช้างแอฟริกา ไม่ใช่งาช้างเอเชียตามที่เคยแจ้งครอบครองไว้กับกรมอุทยานเมื่อปี 2558 จากนั้น ได้เตรียมแจ้งความในข้อหาครอบครองซากสัตว์คุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 โดยมีการกำหนดโทษ จำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 40,000 บาท

 

 

ด้าน พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ขณะนี้กรมอุทยานฯ เป็นผู้แจ้งความเอาผิดกับผู้ที่ครอบครองงาช้าง คือภรรยาของนายเปรมชัย ส่วนกระ แสสังคมเรียกร้องให้ดำเนินคดีนายเปรมชัย เท่าเทียมกับบุคคลอื่น ยืนยันว่าไม่มีอะไรมาเบี่ยงเบนการดำเนินคดีนี้ไปจากวิธีปกติทั่วไป พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สั่งให้ดำเนินการอย่างเต็มที่ 

พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า ในวันที่ 8 มี.ค.นี้ พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) จะลงพื้นที่ไปพูดคุยกับพนักงานสอบสวนที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวทั้งหมด ขณะที่คณะกรรมการติดตามคดี เตรียมจะประชุมหารือในวันที่ 12 มี.ค.นี้ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เจออีก 1 ข้อหา "เปรมชัย"ครอบครองงาช้างแอฟริกา 2 คู่

คาด 3 สัปดาห์รู้ผลงาช้างบ้าน “เปรมชัย” สายพันธุ์เอเชีย-แอฟริกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง