เส้นทางการเงิน "ฮาร์ปรีท ซิงห์" นายทุนเครือข่ายค้ายาเสพติด

อาชญากรรม
6 มี.ค. 61
19:34
656
Logo Thai PBS
เส้นทางการเงิน "ฮาร์ปรีท ซิงห์" นายทุนเครือข่ายค้ายาเสพติด
กว่า 20 ปีในการติดตามความเคลื่อนไหว และอีก 1 ปีของการแกะรอยเส้นทางการเงิน นำไปสู่การขออนุมัติหมายจับและตรวจสอบธุรกิจนายฮาปรีท ซิงห์ นายทุนขบวนการค้ายาเสพติด

จุดเริ่มต้นของการขยายผลจับนายฮาปรีท ซิงห์ ผู้ต้องหาร่วมกันครอบครองยาเสพติดเพื่อจำหน่าย เริ่มจากการขยายผลจากที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดจับผู้ต้องหา 3 คน ขณะกำลังลำเลียงไอซ์ 400 กิโลกรัม จากภาคตะวันออกเฉียงเหนือไปส่งที่ภาคใต้ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2560

ตำรวจแกะรอยจากเส้นทางการเงินในบัญชีของผู้ต้องหา พบว่ามีผู้ฝากเงินสดเข้ามาในบัญชี 2 ครั้ง ครั้งแรกจำนวน 1,000,000 ล้านบาท เมื่อวันที่ 18 ก.ค.2560 ซึ่งผู้ต้องหาก็อ้างว่า เป็นเงินที่นายฮาปรีท ให้นำมาซื้อรถยนต์ เพื่อลำเลียงยาเสพติดโดยเฉพาะ ครั้งที่ 2 มีเงินเข้าในบัญชี 1,100,000 บาท เมื่อวันที่ 24 ก.ค.2560 เป็นค่าจ้างในการลำเลียงยาเสพติด

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 2 ยืนยันว่า มีพยานหลักฐานชัดเจนว่านายฮาปรีท มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด แม้ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ แต่เส้นทางการเงินของนายฮาปรีทเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติดหลายคดี และตำรวจเฝ้าติดตามพฤติกรรมมาไม่ต่ำกว่า 20 ปี รวมทั้งแกะรอยเส้นทางการเงินที่เชื่อมโยงกลุ่มค้ายาเสพติดอีกกว่า 1 ปี จนสามารถขอศาลอนุมัติหมายจับได้

ข้อมูลการสืบสวนของตำรวจ พบว่านายฮาปรีท เป็นผู้จัดการเรื่องการขนส่ง การจัดหาคน และค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการลำเลียงยาเสพติด โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือไปยังภาคใต้ ขณะนี้กำลังตรวจสอบเส้นทางการเงินในเครือข่ายค้ายาเสพติดรายอื่นว่ามีความเกี่ยวข้องหรือไม่ และตรวจสอบทรัพย์สินที่โอนไปให้บุคคลอื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง