"แซ็ค ชุมแพ" กับการวางแผนในยุคเพลงอินดี้ครองตลาด

Logo Thai PBS
"แซ็ค ชุมแพ" กับการวางแผนในยุคเพลงอินดี้ครองตลาด
หลายปีมานี้ดูเหมือนจะเป็นช่วงเวลาทองของลูกทุ่งอีสานอินดี้ มีนักร้องแจ้งเกิดชั่วข้ามคืนมากมาย ที่สำคัญมากกว่าความดัง คือการประคองตัวบนเส้นทางเพลง ซึ่งหนุ่ม "แซ็ค ชุมแพ" เข้าใจเป็นอย่างดี พยายามออกแบบและวางแผนการทำงานให้สมดุลกับการใช้ชีวิต

เป็นลูกทุ่งอินดี้ รับงานส่วนใหญ่ก็เป็นพื้นที่ต่างจังหวัด จะมีวันนี้แหละที่ "แซ็ค ชุมแพ" นักร้องอีสานร้อยล้านวิว มีคิวงานในกรุงเทพฯ ร่วมงานบวงสรวงภาพยนตร์ที่ตัวเองร่วมแสดงเป็นเรื่องแรกในชีวิต

ตั้งแต่เพลง "คำแพง" ดัง "แซ็ค ชุมแพ" มีงานเดินสายทุกวัน ช่วงน้ำขึ้นแบบนี้ บางทีลืมเรื่องสุขภาพ เคยป่วยหนักจากโรคประจำตัวคือ "ภูมิแพ้" จนต้องพักงาน สิ่งสำคัญตอนนี้เลยต้องปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต แม้เลี่ยงการเดินทางไม่ได้ แต่พยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้ภูมิแพ้กำเริบ เช่น ไม่เปิดแอร์นอนตลอดคืน และไม่ว่าจะมีงานติดต่อเข้ามากแค่ไหน จะรับเพียงวันละงานเท่านั้น

เรียกว่าประสบความสำเร็จชั่วข้ามคืน จนมีโอกาสในวงการบันเทิงหลายๆ อย่าง แต่ความสำเร็จอย่างมากจากเพลงแรก ทำให้นักร้องอินดี้จากขอนแก่นต้องคิดมากขึ้น แซ็ค บอกว่า โซเชี่ยลทำให้นักร้องอินดี้มีพื้นที่เปิดตัวมากขึ้นก็จริง แต่ที่สำคัญกว่า คือการรักษามาตรฐาน สร้างสรรค์ผลงานและดูทิศทางตลาดเพลงลูกทุ่ง

จากนักร้องประกวดชิงรางวัลหม้อหุงข้าว ตอนนี้เป็นซุปตาร์อีสานอินดี้ "แซ็ค ชุมแพ" บอกว่า มาไกลเกินฝัน และเข้าใจดีว่าวงการบันเทิงมีความไม่แน่นอน แนวเพลงมาไวไปไว การทำงานใหม่ๆ อยู่เสมอ จึงเป็นสิ่งที่นักร้องคนดังทำอย่างต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง