อิตาเลียนไทย ระบุ ตัดต้นไม้ เหตุเร่งสร้างสะพานข้าม – พร้อมจ่ายค่าเสียหาย

สังคม
7 มี.ค. 61
07:36
1,965
Logo Thai PBS
อิตาเลียนไทย ระบุ ตัดต้นไม้ เหตุเร่งสร้างสะพานข้าม – พร้อมจ่ายค่าเสียหาย
อิตาเลียนไทย ชี้แจงเหตุผลตัดต้นไม้หน้า ม.เกษตรศาสตร์ ระบุ ต้องเร่งสร้างสะพานรถข้าม และขออนุญาตสำนักงานเขตจตุจักร เพื่อขุดล้อมย้ายต้นไม้ออกจากพื้นที่ตั้งแต่ปี 58 แต่ยังติดขัดเรื่องการสำรวจ หวั่นโครงการเสร็จไม่ทันตามกำหนดจึงดำเนินการก่อน ยืนยันต้นไม้ไม่ตาย

วันนี้ ( 7 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกมล มหาผล ผู้จัดการประชาสัมพันธ์และจัดการจราจร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กรณีตัดต้นไม้ 14 ต้น หน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บริษัทฯ ต้องเร่งดำเนินการสร้างสะพานรถข้าม 3 จุด คือ ข้ามแยกรัชโยธิน แยกเสนานิคม และ แยก ม.เกษตรฯ ให้แล้วเสร็จภายในปี 2561 ควบคู่กับการก่อสร้างรางรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่) จำเป็นต้องใช้พื้นที่ทางเท้าบางส่วนมาทำเป็นผิวการจราจร จึงต้องขออนุญาตสำนักงานเขตจตุจักร ขุดล้อมย้ายต้นไม้ออกจากพื้นที่ตามสัญญาการก่อสร้าง

ทั้งนี้ บริษัทฯได้ส่งแผนการดำเนินงาน ได้แก่ รูปแบบการก่อสร้างสะพานรถข้าม และการขุดล้อมย้ายต้นไม้ ไปให้ รฟม. ส่งต่อไปยัง กทม. ตั้งแต่ปี 2558 แล้ว และได้ทำหนังสือยืนยันแผนฯ อีกครั้ง เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ยังติดขัดเรื่องการสำรวจพื้นที่ ซึ่งต้องใช้เวลาดำเนินการ

 

บริษัทฯ จึงเห็นว่าหากปล่อยเวลาล่วงเลยนานกว่านี้ จะส่งผลกระทบต่อระยะการก่อสร้างทั้งโครงการ เพราะหากไม่แล้วเสร็จตามกำหนด ช่วงเดือน ก.พ. 2562 จะต้องเสียค่าปรับวันละ 14 ล้านบาท

เพื่อไม่ให้มันเสียเวลา เราก็ควรจะทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน อย่างกรณีนี้ระหว่างที่รอให้ทางสำนักงานเขตส่งผลการประเมินค่าใช้จ่ายขุดล้อมย้ายต้นไม้ เราจึงลิดกิ่งลิดใบต้นไม้ไปก่อน เพื่อให้ต้นไม้ปรับตัว ยืนยันได้แจ้งเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตแล้ว ทั้งทางหนังสือและวาจา แต่เมื่อภาพต้นไม้ถูกตัดเผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์ ก็อาจทำให้กลุ่มคนรักต้นไม้เกิดความกังวล เราขอให้ความมั่นใจว่า ต้นไม้ที่ถูกขุดล้อมย้ายจะรอดตายทุกต้น เพราะเราดูแลอย่างดีในสถานที่แห่งใหม่ นายกมล กล่าว

 

ส่วนเรื่องค่าปรับและค่าเสียหาย ทางบริษัทยินดีชดใช้ตามระเบียบของกรุงเทพมหานคร และหลังจากนี้จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อลดความกังวลของประชาชน และให้โครงการดำเนินไปด้วยความราบรื่นตามระยะเวลาที่กำหนด

กทม.เรียกค่าเสียหาย 'อิตาเลียนไทย' ตัดต้นไม้ 1.7 แสนบาท

นายปกครอง พลเมือง ผู้อำนวยการเขตจตุจักร เปิดเผยว่า ตัวแทน บมจ.อิตาเลียนไทย ผู้รับผิดชอบโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่) มาเสียค่าปรับกรณีตัดต้นไม้ 14 ต้น หน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์แล้ว เมื่อเย็นวันที่ 5 มี.ค.61 เป็นเงิน 28,000 บาท โดยคิดอัตราสูงสุดตามความผิดมาตรา 27 พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535

 

ทั้งนี้ บมจ.อิตาเลียนไทย ยังมีความผิดทางละเมิด ตามมาตรา 420 ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ที่ระบุว่า "ผู้ใดจงใจหรือประมาทเลินเล่อ ทำต่อบุคคลอื่นโดยผิดกฎหมายให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดี แก่ร่างกายก็ดี อนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดี ทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่าผู้นั้นทำละเมิดจำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการนั้น" ต้องจ่ายค่าเสียหายอีก 170,000 บาท ซึ่งคำนวณจากเส้นรอบวงต้นไม้ 14 ต้น กำหนดชำระภายใน 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค.61

ส่วนคดีอาญา เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตจตุจักร ได้แจ้งความดำเนินคดีต่อ สน.บางเขนแล้ว เมื่อวันที่ 4 มี.ค.61 ในข้อหาทำลายทรัพย์สินของทางราชการ ขณะนี้พนักงานสอบสวนกำลังสรุปสำนวนคดี

 

 อ่านข่าวเพิ่มเติม

กรมป่าไม้ ชี้ตัดต้นไม้สร้างรถไฟฟ้าหน้าม.เกษตรฯ "ไม่ผิดก.ม.ป่าไม้"

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง