รณรงค์เรียกร้องความยุติธรรมให้ "เสือดำ" ถูกเปรมชัยล่า

สิ่งแวดล้อม
7 มี.ค. 61
18:41
571
Logo Thai PBS
รณรงค์เรียกร้องความยุติธรรมให้ "เสือดำ" ถูกเปรมชัยล่า
จ.สงขลา ขึ้นป้าย "เสือดำ" บนจอ LED กลางสี่แยกเมืองหาดใหญ่ เพื่อสื่อสารเชิงสัญลักษณ์ คดียิงเสือดำป่าทุ่งใหญ่ - ร้านสติกเกอร์ในตัวเมือง จ.สมุทรสาคร พิมพ์สติกเกอร์เสือดำแจก หวังกระตุ้นและปลูกจิตสำนึกให้เกิดการอนุรักษ์สัตว์ป่า

คดีล่าเสือดำผ่านมากว่า 1 เดือน แต่ดูเหมือนกระแสสังคมยังให้ความสนใจ และจับตาการดำเนินคดีกับนายเปรมชัยอย่างใกล้ชิด สังเกตได้จากกิจกรรมรณรงค์ต่างที่ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง ทั้งการนำภาพ “เสือดำ” มาทำเป็นสติ๊กเกอร์แจก สกรีนเสื้อ ทำงานศิลปะแสดง หวังกระตุ้นและปลูกจิตสำนึกให้เกิดการอนุรักษ์สัตว์ป่า

วันนี้ (7 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพเสือดำปรากฏขึ้นบนป้ายแอลอีดีขนาดใหญ่ บริเวณอู่ญี่ปุ่น กลางตัวเมืองหาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ให้สังคมร่วมกันอนุรักษ์สัตว์ป่า ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นอย่างมาก แสดงให้ถึงการที่สังคมร่วมกันแสดงออก เพื่อกดดันให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวด กับ นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร อิตาเลียนไทยฯ ผู้ต้องหาในคดีล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี

 

 

นายสุรพล สุชาตานนท์ อดีตอาจารย์สอนศิลปะใน จ.อ่างทอง ร่วมกับ อาจารย์และครูสอนศิลปะ วาดลวดลายเสือร้องไห้ เพื่อเตรียมทำบล็อกสกรีนเสื้อ แจกจ่ายให้กับเยาวชนในจังหวัด นายสุรพล กล่าวว่า กรณีเสือดำถูกฆ่ากำลังเป็นกระแสสังคม แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็จะเลือนหาย กลุ่มจึงมีแนวคิดที่จะทำเรื่องนี้ เพื่อปลูกฝังเยาวชนให้รู้จักการอนุรักษ์สัตว์ป่าและธรรมชาติ

เช่นเดียวกับ นายประสิทธิชัย ศาลิคุปต์ เจ้าของร้านสติกเกอร์ เออีอิงค์เจ็ท ในตัวเมืองมหาชัย จ.สมุทรสาคร จัดทำสติ๊กเกอร์ ภาพเสือดำและสัญลักษณ์ลำโพงปิด กว่า 1,000 ชิ้น แจกให้กับผู้ที่สนใจฟรี โดยภาพที่สื่อเปรียบเสมือนเสือดำ เรียกร้องอะไรไม่ได้

นายประสิทธิ ชัยศาลิคุปต์ กล่าวว่า สาเหตุที่ตนเองและน้องๆ ช่วยกันทำสติ๊กเกอร์เสือดำเพื่อแจกจ่ายนั้น เพื่อต้องการรณรงค์ปลูกจิตสำนึกให้คนรุ่นใหม่ร่วมกันอนุรักษ์ ทั้งนี้มีผู้มาขอเพื่อนำแจกจ่ายเป็นจำนวนมาก

 

 

ขณะที่ ร้านรับทำเสื้อสกรีนและจำหน่ายชุดกีฬา ใน อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ทางร้านได้ประกาศ ให้บริการสกรีนเสื้อรูปเสือดำแก่ประชาชนทั่วไป โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพียงแต่นำเสื้อสีขาวหรือสีเทา มาให้ทางร้านบริการสกรีนให้ ซึ่งจะอาศัยเวลาว่างในการสกรีน ได้ประมาณวันละประมาณ 20-30 ตัว

นายเอกสิทธิ์สุขชู เจ้าของร้าน กล่าวว่า ได้ติดตามข่าวเกี่ยวกับเสือดำ รู้สึกสงสารสัตว์ป่า จึงอยากร่วมสะท้อนความรู้สึกผ่านข้อความ และรูปภาพ ลงบนเสื้อผ้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง