ภาคประชาชนแจ้งเอาผิด "ปศุสัตว์เชียงราย" ฆ่าหมา-แมว 200 ชีวิต

สังคม
7 มี.ค. 61
19:52
1,389
Logo Thai PBS
ภาคประชาชนแจ้งเอาผิด "ปศุสัตว์เชียงราย" ฆ่าหมา-แมว 200 ชีวิต
ภาคีองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ ส่งมอบเอกสารหลักฐานแจ้งความดำเนินคดีปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย ปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบและข้อหาทารุณกรรมสัตว์ กรณีกำจัดสุนัขและแมว 200 ตัว ควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า

วันนี้ (7 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพีระบุญ เจริญวัย ประธานองค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์ พร้อมด้วยตัวแทนภาคี 6 องค์กรสวัสดิภาพสัตว์ และทนายความ เดินทางไปสถานีตำรวจภูธรแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เพื่อส่งมอบเอกสารหลักฐาน แจ้งความดำเนินคดีมาตรา 157 เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ละเว้น หรือปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และข้อหาทารุณกรรมสัตว์ต่อปศุสัตว์อำเภอแม่ฟ้าหลวง และปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย กรณีการกำจัดสุนัขและแมวมากกว่า 200 ตัว เพื่อควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าแบบเหมารวมในหมู่บ้านแม่สะแลป และหมู่บ้านจะลอ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยมี พ.ต.ท.ไพโรจน์ จันทาพูน รองผู้กำกับการสอบสวน สถานีตำรวจภูธรแม่ฟ้าหลวง เป็นผู้รับเรื่องและสอบปากคำเพิ่มเติม

นายพีระบุญ เปิดเผยว่า คดีนี้ทางภาคีฯ ได้มีการแจ้งความไว้แล้วเมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่ข้อมูลยังไม่รอบด้าน วันนี้จึงมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม ที่ผ่านมาทราบว่ามีการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในหลายพื้นที่ การแจ้งความครั้งนี้เพื่อสร้างบรรทัดฐานความถูกต้องของกฏหมายและเมตตาธรรม

ขณะที่นายนพพร มหากันธา ปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย ยืนยันว่า การปฎิบัติหน้าที่เป็นไปตามระเบียบของกรมปศุสัตว์และหลักวิชาการทุกอย่าง ไม่ได้มีการทรมาณและทุกอย่างเป็นไปตามประชาคมที่มติส่วนใหญ่ของชาวบ้านในพื้นที่ ส่วนรายละเอียดต่างๆ ทางกรมปศุสัตว์จะมีการชี้แจงเอง รวมถึงเรื่องคดีด้วย เพราะมีฝ่ายนิติกรของกรมรับผิดชอบอยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง