หมอกควัน 4 จังหวัดภาคเหนือเกินค่ามาตรฐาน สูงสุดที่ลำปาง

สิ่งแวดล้อม
7 มี.ค. 61
20:15
2,756
Logo Thai PBS
หมอกควัน 4 จังหวัดภาคเหนือเกินค่ามาตรฐาน สูงสุดที่ลำปาง
หมอกควันจากการเผาในภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐานแล้ว 4 จังหวัด สูงสุดที่ จ.ลำปาง ยังไม่กระทบท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่

วันนี้ (7 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.ลำปาง ทำให้คุณภาพอากาศและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM10) หรือฝุ่นที่เล็กกว่า 10 ไมครอน และมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เกินค่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนนาน 3 วัน นอกจากนี้ยังมีจังหวัดที่มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐาน คือ จ.ลำปาง จ.ตาก จ.พะเยา และ จ.เชียงใหม่

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ จ.ลำปาง มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐานสูงที่สุดในภาคเหนือ เนื่องจากการเผาที่สูงที่สุดในภาคเหนือ พบว่ามีจุดความร้อนสูงที่สุด 135 จุด แม้จะน้อยกว่าปีที่แล้วมาก แต่ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศเมื่อความกดอากาศสูงเข้ามาปกคลุมในช่วงนี้

ขณะที่ จ.เชียงใหม่ ค่าฝุ่นละออง PM10 เริ่มเกินค่ามาตรฐานแล้วบริเวณ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ ส่วนหมอกควันบริเวณท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ยังไม่ส่งผลกระทบการบิน สายการบินยังไม่เลื่อนเที่ยวบิน หรือยกเลิกเที่ยวบิน

ข้อมูลการตรวตวัดจากกรมควบคุมมลพิษ พบว่า ที่สถานีตรวจวัดช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ แม้ค่า PM10 ที่เป็นเส้นสีน้ำเงินจะยังไม่เกินค่ามาตรฐานมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ แต่สวนทางกับค่า PM2.5 ที่เป็นเส้นสีแดง ซึ่งส่วนใหญ่เกินค่ามาตรฐานมาแล้วอย่างต่อเนื่องเกือบตลอดทั้งเดือน

ขณะนี้สถานีตรวจวัดสภาพอากาศ PM2.5 ของกรมควบคุมมลพิษใน 9 จังหวัดภาคเหนือ ติดตั้งเพียงแค่ที่ จ.เชียงใหม่เท่านั้น ทำให้กรมควบคุมมลพิษยังคงใช้มาตรฐาน PM10 เตือนภัยคุณภาพอากาศฝุ่นละอองขนาดเล็กจากหมอกควันไฟป่าในภาคเหนือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง