หัวหินคุมเข้มโรคพิษสุนัขบ้า

ภูมิภาค
8 มี.ค. 61
19:14
388
Logo Thai PBS
หัวหินคุมเข้มโรคพิษสุนัขบ้า
เทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เตรียมเคลื่อนย้ายสุนัข 300 ตัว ไปยังศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด จ.บุรีรัมย์ เพื่อเตรียมรับสุนัขจรจัด เพื่อรองรับการนำสุนัขจรจัดในเขตเมืองหัวหิน มาดูแลตามมาตรการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า

วันนี้ (8 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เตรียมเคลื่อนย้ายสุนัข 300 ตัว ไปยังศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด ของกรมปศุสัตว์ ที่ จ.บุรีรัมย์ เพื่อลดความแออัดลง และเพื่อรองรับการนำสุนัขจรจัด ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ที่จะถูกจับมาดูแลตามมาตรการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมกันนี้เทศบาลเมืองหัวหิน จะนำเทศบัญญัติว่าด้วยการควบคุมการเลี้ยงหรือปล่อยสุนัข พุทธศักราช 2550 มาใช้เพื่อลดปัญหาสุนัขจรจัด

ขณะที่ จ.ตรัง เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์ ออกให้บริการฉีดวัคซีนแก่สุนัขและแมว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า หลังประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราวใน 4 อำเภอ คือ อ.เมืองตรัง อ.ห้วยยอด อ.ปะเหลียน และ อ.วังวิเศษ หลังพบผู้ป่วยโรคพิษสุนัขบ้าเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลตรัง ตั้งแต่เดือน พ.ย.2560 จนถึงขณะนี้ปศุสัตว์ จ.ตรัง พบสุนัขต้องสงสัย 30 ตัว ในจำนวนนี้พบว่าติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า 15 ตัว

เช่นเดียวกัน จ.สงขลา เร่งฉีดวัคซีนวัคซีนแก่สุนัขและแมวตามชุนชนต่าง ๆ หลังประกาศให้ อ.เมืองสงขลา เป็นพื้นที่การระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า

ส่วนที่ จ.ชลบุรี พบการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในหลายอำเภอ และพบสุนัขต้องสงสัยติดเชื้อพษสุนัขบ้าแล้ว 15 ตัว ทำให้ชาวบ้านส่วนหนึ่งกังวลว่าจะเจ็บป่วยจากโรคพิษสุนัขบ้า ด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา จ.ชลบุรี ยังไม่มีผู้ป่วยจากโรคพิษสุนัขบ้า

ขณะที่ จ.อุทัยธานี แม้ว่าจะยังไม่พบการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งฉีดวัคซีนแก่สุนัขและแมว เพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งขณะนี้ให้วัคซีนแก่สุนัขและแมวที่มีกว่า 110,000 ตัว ไปแล้วร้อยละ 70

ข่าวที่เกี่ยวข้อง