"พล.อ.ประวิตร" เตือนอย่าหาเสียงล่วงหน้า ชี้คำสั่งคสช.ยังไม่ปลดล็อก

การเมือง
9 มี.ค. 61
12:01
224
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร" เตือนอย่าหาเสียงล่วงหน้า ชี้คำสั่งคสช.ยังไม่ปลดล็อก
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนากยรัฐมนตรี และรองหัวหน้า คสช. ย้ำเตือนพรรคการเมืองใหม่อย่าหาเสียงล่วงหน้า ขณะที่ในวันนี้มีกลุ่มการเมืองแจ้งความจำนง ขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ รวม 50 กลุ่ม

วันนี้ (9 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนากยรัฐมนตรี และรองหัวหน้า คสช. เตือนพรรคการเมืองใหม่อย่าหาเสียงล่วงหน้า เนื่องจากคำสั่ง คสช. โดยเฉพาะฉบับที่ 57/2557 และฉบับที่ 3/2558 ยังคงมีผลบังคับใช้ในทางปฏิบัติอยู่


สำหรับคำสั่งคสช. ฉบับที่ 3/2558 กรณีห้ามชุมนุมเกิน 5 คน และคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 57/2557 กรณีห้ามกลุ่มการเมือง และพรรคการเมืองจัดกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งพล.อ.ประวิตร กล่าวย้ำว่าทุกความเคลื่อนไหวนั้น คสช. ยังคงจับตาดูอยู่


ทั้งนี้ มีกลุ่มการเมืองเข้าแจ้งความจำนงขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองแล้ว รวม 50 กลุ่ม และมีรายงานว่า คสช. ได้จัดเก็บฐานข้อมูลของแต่ละกลุ่มไว้ เพื่อเตรียมรับมือกับการเคลื่อนไหวต่างๆ


โดยจำแนกที่มาของกลุ่มที่จัดตั้งพรรคไว้ 3 กลุ่ม คือพรรคที่ก่อตั้งโดยอดีตทหารพรรคที่ก่อตั้งโดยอดีต ส.ส. หรือผู้เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง หรือกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง และสุดท้าย คือพรรคที่ก่อตั้งโดยบุคคลที่ต้องการเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมือง แต่ยังไม่เคยได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.มาก่อน


ขณะที่ รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊กเตือนพรรคการเมืองใหม่อย่าชะล่าใจ ควรเร่งดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย และแม้กรอบเวลาจะมีมาก แต่ร่างกฎหมายลูกอาจเสร็จเร็วกว่าที่คาดไว้และเป็นไปได้ที่วันเลือกตั้งจะขยับเร็วขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง