ป.ป.ท.พบพิรุธศูนย์คนไร้ที่พึ่งจังหวัดยะลา เบิกเงินผู้ยากไร้เกือบ 500 คน

สังคม
9 มี.ค. 61
18:56
379
Logo Thai PBS
 ป.ป.ท.พบพิรุธศูนย์คนไร้ที่พึ่งจังหวัดยะลา เบิกเงินผู้ยากไร้เกือบ 500 คน
ป.ป.ท. เขต 9 พบพิรุธศูนย์คนไร้ที่พึ่งจังหวัดยะลา มอบทุนการศึกษาให้โรงเรียน 4 ใน อ.เบตง โดยมอบทุนแค่รายละ 1,000 บาท แต่ทำใบเสร็จรับเงิน 2,000 บาท และยังพบข้อมูลมีการล็อบบี้เด็กและผู้ปกครองยืนยันว่าได้รับเงินจริง

วันนี้ (9 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ปปท.เขต 9 สงขลา ลงพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อตรวจสอบการมอบทุนการศึกษาให้นักเรียนที่มีฐานะยากจน ของศูนย์คนไร้ที่พึ่งจังหวัดยะลา ผ่านสถานศึกษา 4 แห่ง ทุนละ 1,000 บาท โดยที่ครูและผู้ปกครองไม่ทราบว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ได้มีการจัดทำใบเสร็จรับเงิน 2,000 บาท แก่นักเรียนเหล่านี้

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดยะลา ทำงบเบิกจ่ายเป็นใบเสร็จ เพื่อเบิกรับเงินจากศูนย์ไปแล้ว สำหรับนักเรียน เกือบ 200 คน คนละ 2,000 บาท

ผู้มีสิทธิ์รับเงินบางคนให้ข้อมูลว่า หลังข่าวสารถูกเผยแพร่ออกไป มีเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดยะลา เดินทางมาพบชาวบ้านใน อ.เบตง พร้อมทั้งแจ้งว่า หากมีเจ้าหน้าที่มาสอบถามให้แจ้งไปว่าได้รับทุนการศึกษาคนละ 2,000 บาท

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบข้อพิรุธในการเบิกใช้งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท ในปีงบประมาณ 2560 ในการส่งเสริมอาชีพให้กับผู้ยากไร้ คนจน เงินสวัสดิการผู้พิการ และผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวีอย่างไม่โปร่งใสกว่า 500 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พล.ต.อ.วัชรพล" พร้อมหนุนสอบทุจริตเงินผู้ยากไร้

ป.ป.ท.เปิดรายชื่อ 24 จังหวัดทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง

"นายกรัฐมนตรี"สั่ง พม.เชือดข้าราชการทุจริตเงินทอนศูนย์ไร้ที่พึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง