ตั้งคณะทำงานแก้ปัญหาบุกรุกที่ดินเขาค้อ 20,000 ไร่

สิ่งแวดล้อม
9 มี.ค. 61
19:21
477
Logo Thai PBS
ตั้งคณะทำงานแก้ปัญหาบุกรุกที่ดินเขาค้อ 20,000 ไร่
เจ้าหน้าที่พบกลุ่มธุรกิจบุกรุกพื้นที่บนเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ สร้างบ้านพัก โรงแรม รีสอร์ท มากกว่า 20,000 ไร่ เตรียมตั้งคณะทำงานชุดใหม่แก้ปัญหา

วันนี้ (9 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และกรมป่าไม้ เข้าตรวจสอบที่ดินของราษฎรอาสา พบว่า มีการก่อสร้างอาคารสูง 4 ชั้นในพื้นที่ ต.เขาค้อ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่เจรจากับบุคคลที่อ้างว่า เจ้าของโครงการสั่งให้เฝ้าสถานที่ โดยเจ้าหน้าที่สอบปากคำ พร้อมแจ้งว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นของกรมป่าไม้ที่เตรียมส่งมอบให้กองพลทหารม้าที่ 1 จึงขอให้ระงับการก่อสร้างชั่วคราว เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง

ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมตั้งคณะทำงานใหม่ 1 ชุด เพื่อติดตามการแก้ปัญหาการใช้ที่ดินผิดประเภทแบบภาพรวม เนื่องจากไม่ต้องการแก้ปัญหาเป็นรายกรณี นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้แบ่งพื้นที่ปัญหาหลังสำรวจเสร็จสิ้น ออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่ดินนอกแปลงราษฎรอาสา 135 ราย กลุ่มการตรวจสอบที่ดินแปลงของราษฎรอาสา 332 ราย และกลุ่มการตรวจสอบที่ดินที่รับจัดสรรจากรัฐทั่วไปบนเขาค้อ 1,051 ราย คิดเป็นพื้นที่ประมาณ 20,000 ไร่ จากจำนวนพื้นที่เขาค้อทั้งหมดประมาณ 120,000 ไร่

การลงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เน้นการสอบปากคำชาวบ้านที่เป็นเจ้าของที่ดินราษฎรอาสา ว่ามีส่วนรู้เห็นมากน้อยเพียงใดกับการเข้ามาของกลุ่มทุนนอกพื้นที่ที่อาศัยที่ดินก่อสร้าง อาคาร โรงแรม ที่พัก และรีสอร์ท หลังจากนี้หากดำเนินการแล้วเสร็จ กรมป่าไม้จะรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมส่งให้ตำรวจภูธรภาค 6 เพื่อนำไปพิจารณาประกอบสำนวนเดิม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง