ก.พาณิชย์ เตรียมเจรจาสหรัฐฯ ขอยกเว้นขึ้นภาษีเหล็ก

เศรษฐกิจ
10 มี.ค. 61
13:13
498
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์ เตรียมเจรจาสหรัฐฯ ขอยกเว้นขึ้นภาษีเหล็ก
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เผยเตรียมเจรจากับสหรัฐฯ เพื่อขอยกเว้นการขึ้นภาษีเป็นรายสินค้า หลังมาตรการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียมของสหรัฐฯ จะมีผลบังคับใช้วันที่ 23 มีนาคมนี้

วันนี้ (10 มี.ค.2561) กรนีที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าภายใต้มาตรา 232 ตามกฎหมาย Trade Expansion Act โดยเก็บภาษีเหล็กร้อยละ 25 และอะลูมิเนียมร้อยละ 10 โดยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เตรียมเจรจากับสหรัฐฯ เพื่อขอยกเว้นใช้มาตรการดังกล่าวเป็นรายสินค้า โดยจะรอดูหลักเกณฑ์การขอยกเว้นที่สหรัฐฯ จะประกาศในวันที่ 19 มีนาคมนี้ และจะใช้เวทีเจรจาประชุมคณะมนตรีภายใต้กรอบการค้าและการลงทุนไทย-สหรัฐฯ เดือนเมษายนนี้หารือในประเด็นนี้ด้วย ระหว่างนี้จะทำงานกับเอกชนอย่างใกล้ชิดเพื่อเตรียมข้อมูล

นายสนธิรัตน์ ระบุด้วยว่า ระยะสั้น 1-3 เดือน การส่งออกเหล็กยังไม่กระทบ เพราะหากราคาเหล็กในสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้น และเหล็กไทยถูกเก็บภาษีเพิ่มยังแข่งขันด้านราคาได้ แต่ระยะยาว แคนาดาและเม็กซิโกที่ได้รับการยกเว้นจะได้เปรียบผู้ส่งออกประเทศอื่นรวมถึงไทย

สมาคมอุตสาหกรรมเหล็กไทย ระบุว่า จากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอให้สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน เจรจาผู้แทนการค้าสหรัฐฯ เพื่อขอยกเว้นการขึ้นภาษีสินค้าเหล็กของไทย รวมทั้งเสนอให้ผู้ส่งออกเจรจากับผู้นำเข้าสหรัฐฯ เจรจาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอยกเว้นเก็บภาษีนำเข้าสินค้าเหล็กจากไทยด้วย ส่วนการใช้เหล็กของไทยปี 2560 พบว่าอยู่ที่ 16.6 ล้านตัน ในจำนวนนี้ นำเข้า 11.3 ล้านตัน ที่เหลือผลิตในประเทศ รวมมูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง