หน.ชุดพญาเสือ ชี้แจงขั้นตอนเก็บส่งวัตถุพยานคดีล่าสัตว์ป่า

สิ่งแวดล้อม
10 มี.ค. 61
17:58
1,220
Logo Thai PBS
หน.ชุดพญาเสือ ชี้แจงขั้นตอนเก็บส่งวัตถุพยานคดีล่าสัตว์ป่า
หัวหน้าชุดพญาเสือ ชี้แจงขั้นตอนการเก็บส่งวัตถุพยานในคดีนายเปรมชัย กรรณสูต กับพวก ล่าสัตว์ป่า ยืนยันหลักฐานที่เก็บได้เพิ่มเติมไม่มีการไปใช้น้ำยา หรือสารปนเปื้อนทั้งสิ้น

วันนี้ (10 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ ชี้แจงขั้นตอนการเก็บส่งวัตถุพยานที่นำไปใช้วิเคราะห์ผลในคดีนายเปรมชัย กรรณสูต กับพวก ล่าสัตว์ป่าในป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดพญาเสือได้ลงพื้นที่ เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม และดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้ 1.นำหลักฐานไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี 2.พนักงานสอบสวนจะส่งไป 2 แล็บ (สำนักงานพิสูจน์หลักฐานก็เก็บด้วย เพื่อนำผลมาเปรียบเทียบกัน) 3. พนักงานสอบสวน จะส่งหลักฐานที่เก็บ มาให้กรมอุทยานฯ ตรวจ และส่งไปที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน ภาค 7 ตรวจ

 

 

 

4.เมื่อส่งถึง ดร.กณิตา อุ่ยถาวร หัวหน้าหน่วยนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ดร.กณิตา ก็สามารถนำตัวอย่างเลือดไปวิเคราะห์ผลว่าเป็นดีเอ็นเอสัตว์ป่าชนิดใด และเป็นตัวเดียวกันหรือไม่ 5.แจ้งผล รายงานผู้บังคับบัญชาทราบ 6.ส่งผลไปยังหน่วยที่ส่งหลักฐานมา (คือพนักงานสอบสวน หรือพิสูจน์หลักฐาน) ตามลำดับ

 

 

ทั้งนี้ หัวหน้าชุดพญาเสือยืนยันว่าไม่มีการทำลายหลักฐานใดๆ ทั้งสิ้น โดยเมื่อเก็บตัวอย่างแล้วจะเข้ากระบวนการ วิเคราะห์ทางนิติวิทยาศาสตร์เท่านั้น ไม่มีการไปใช้น้ำยา หรือสารปนเปื้อนตัวอื่นกับหลักฐานทั้งสิ้น นักวิเคราะห์จะใช้เพียงตัวอย่างที่เก็บเท่านั้น และหลักฐานที่ได้มาทั้งหมดจะเก็บไว้ เพื่อหาหลักฐานอื่นๆ ต่อไป ถ้าทางพนักงานสอบสวนต้องการหา หรือขอให้ตรวจสอบพิสูจน์อัตลักษณ์อื่นเพิ่มเติม

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม
หน.แล็บนิติสัตว์ป่าโต้เดือด “ศรีวราห์”กล่าวหาทำลายหลักฐานวัตถุพยาน http://news.thaipbs.or.th/content/270884
"ศรีวราห์" ชี้หลักฐานนิติสัตว์ป่าครบส่งคดี "เปรมชัย"ถึงอัยการ 24 มี.ค.นี้ http://news.thaipbs.or.th/content/270871

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง