ชาวญี่ปุ่นประท้วงรัฐบาลไม่จัดการกัมมันตรังสีฟุกุชิมะ

ต่างประเทศ
10 มี.ค. 61
18:58
919
Logo Thai PBS
 ชาวญี่ปุ่นประท้วงรัฐบาลไม่จัดการกัมมันตรังสีฟุกุชิมะ
ชาวญี่ปุ่นรวมตัวประท้วงรัฐบาลกรณีการจัดการวิกฤตสารกัมมันตรังสีรั่วไหลใน จ.ฟุกุชิมะ ที่ยังยืดเยื้อมาถึงปัจจุบัน หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงและคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อ 8 ปีก่อน

วันนี้ (10 มี.ค.2561) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวบ้านนับร้อยคนที่อาศัยอยู่ใน จ.ฟุกุชิมะ ประเทศญี่ปุ่น ออกมาเดินขบวนประท้วงมุ่งหน้าไปยังศาลท้องถิ่น เพื่อแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลและบริษัทพลังงานไฟฟ้าโตเกียว (เทปโก) ปล่อยปละละเลยการแก้ไขปัญหาสารกัมมันตรังสีรั่วไหลจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิชิ เมื่อปี 2554 หลังจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามีทำให้เตาปฏิกรณ์เสียหาย โดยผู้ประท้วงส่วนหนึ่งระบุว่า พวกเขาได้รับผลกระทบอย่างมากจากการรั่วไหลของกัมมันตภาพรังสี และเรียกร้องให้รัฐบาลคืนงานและคืนบ้านให้พวกตน

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ศาลจังหวัดฟุกุชิมะตัดสินให้รัฐบาลญี่ปุ่นและบริษัทผลิตไฟฟ้าเทปโก ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และต้องจ่ายเงินชดเชยมูลค่า 490 ล้านเยน แต่รัฐบาลญี่ปุ่นกลับปฏิเสธไม่ยอมรับคำตัดสินดังกล่าว ส่งผลให้ผู้ได้รับผลกระทบประมาณ 10,000 คน กำลังเดินหน้าเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อรักษาสิทธิของตนอยู่ในขณะนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง