ตรวจพบ 5 อำเภอ จ.นครพนม ทุจริตเบิกเงินคนไร้ที่พึ่ง

ภูมิภาค
11 มี.ค. 61
21:03
625
Logo Thai PBS
ตรวจพบ 5 อำเภอ จ.นครพนม ทุจริตเบิกเงินคนไร้ที่พึ่ง
ไทยพีบีเอสยังตรวจสอบการเบิกจ่ายงบประมาณศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งต่อเนื่องทั่วประเทศ ล่าสุดที่ จ.นครพนม พบ 5 อำเภอที่การเบิกจ่ายเงินไม่เป็นไปตามระเบียบและมีผู้ยากไร้บางคนยังไม่ได้รับเงิน ขณะที่บางคนมีรายชื่อรับเงินถึง 3 ครั้ง แต่ได้รับจริงเพียงครั้งเดียว

ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ ต.นาหว้า อ.นาหว้า จ.นครพนม เพื่อตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.นครพนม หลัง พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ให้ข้อมูลว่า อ.นาหว้า เป็น 1 ใน 5 อำเภอของ จ.นครพนม ที่พบการเบิกจ่ายเงินไม่เป็นไปตามระเบียบและมีผู้ยากไร้บางคนยังไม่ได้รับเงิน

วิไล นารีแพงศรี ชาวบ้านหนองบัว ต.นาหว้า อ.นาหว้า ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตนมีรายชื่อได้รับเงินช่วยเหลือทั้งหมด 3 ครั้ง แต่ได้รับเงินจริงในครั้งสุดท้าย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2561 จำนวน 1,000 บาท แต่ครั้งแรกและครั้งที่ 2 ในปี 2560 ครั้งละ 2,000 บาทยังไม่ได้รับเงิน ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.นครพนม เข้ามาประเมินว่าเป็นผู้ยากไร้หรือไม่ ซึ่งตามหลักเกณฑ์มีรายได้หลักจากการทำนาปีละ 2 ครั้ง และมีบ้านเป็นของตัวเอง จะไม่เข้าเกณฑ์ผู้ยากไร้

ขณะที่นายสีบาล โกษาแสง ผู้ใหญ่บ้านอูนยางคำ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาจะแบ่งการช่วยเหลือแบบกลุ่มอาชีพและรายบุคคล โดยกลุ่มอาชีพจะได้รับเงินเมื่อปี 2560 กลุ่มละประมาณ 10,000-15,000 บาท แต่ได้รับจริงเพียงบางส่วนและไม่เต็มจำนวน ส่วนรายบุคคล ทั้งผู้ยากไร้ ผู้ติดเชื้อเอดส์และคนพิการ จะได้รับเงินช่วยเหลือคนละ 5,000 บาท แต่ส่วนใหญ่ได้รับจริงเพียง 2,000 บาท

ทั้งนี้ อ.นาหว้า มีรายชื่อเบิกจ่ายเงิน 236 คน จากศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.นครพนม งบประมาณกว่า 1.7 ล้านบาท แบ่งเป็นผู้มีรายได้น้อย 85 คน ทุนประกอบอาชีพ 145 คนและผู้ติดเชื้อเอดส์ 6 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง