คราบเลือดเขียง-มีดอีโต้ พบดีเอ็นเอ "เสือดำ" เพิ่ม

สิ่งแวดล้อม
12 มี.ค. 61
10:58
629
Logo Thai PBS
คราบเลือดเขียง-มีดอีโต้ พบดีเอ็นเอ "เสือดำ" เพิ่ม
พบเขียง-มีดอีโต้ มีดีเอ็นเอเสือดำ เพิ่มอีก 2 รายการส่งรายงานผลตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการติดตามคดีของนายเปรมชัย เวลา 14.00 น.วันนี้ ระบุยังเหลือวัตุพยานอีก 2-3 รายการจาก 40 ชิ้นวัตถุพยานที่ส่งตรวจ

วันนี้ (12 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะอนุกรรมการติดตามคดีล่าสัตว์ป่าของนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ที่มี พล.อ. สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นที่ปรึกษา นัดประชุมความคืบหน้าของคณะอนุกรรมการฯทั้ง 12 คนรอบที่ 2 วันนี้  เวลา 14.00 น. โดยประเด็นที่คาดว่าจะมีการนำมาพูดคุยครั้งสุดท้ายเป็นเรื่องของพยานทางนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า และการลงพื้นที่ของชุดทำงาน พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี เนื่องจากเป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่ตำรวจจะส่งสำนวนให้อัยการภายในวันที่ 24 มี.ค.นี้ 

แหล่งข่าวระบุว่า วันนี้ได้เตรียมส่งหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่าที่ผลตรวจแล้วเสร็จคือคราบเลือดบนเขียง และมีดอีโต้ ที่ยึดได้จากที่แคมป์ ยืนยันผลเลือดเป็นดีเอ็นเอของเสือดำ หลังจากก่อนหน้านี้เคยรายงานผลตรวจชิ้นเนื้อ ท่อนหางในหม้อซุป ขน คราบเลือดบนมีดเหน็บ 2 เล่มพบว่าเป็นดีเอ็นเอของเสือดำตัวเดียวกันที่ถูกฆ่าตาย โดยเตรียมให้ดร.กณิตา อุ่ยถาวร หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า เตรียมรายงานที่ประชุม และเตรียมตอบคำถามจากที่ประชุมเพิ่มเติมในกรณีเรื่องการพาดพิงการทำงานของหน่วยนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่าเมื่อช่วงวันหยุด 

 

วัตถุพยานมี 40 ชิ้นยังเหลือถุงดำ-คราบเลือดบนดิน

ด้าน ดร.กณิตา อุ่ยถาวร หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า กรณีการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา ต้องการยืนยัน และชี้แจงความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนตามหลักการและข้อเท็จจริง เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงในการรับวัตถุพยานในคดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่มาตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ ไม่อยากให้สังคมเข้าใจผิดว่าวัตถุพยานที่ส่งมาตรวจสอบในคดีนี้เสียหายจากกระบวนการทำงานของทีม หลังจากมีกระแสข่าวเกิดขึ้น นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯได้สอบถาม และบอกว่าใหได้ชี้แจงให้สังคมรับทราบข้อเท็จจริง ไม่มีการตำหนิแต่อย่างใด

หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กล่าวว่า ขณะนี้ยังได้สรุปผลการตรวจสอบวัตถุพยานเพิ่มเติมอีก 2 รายการที่ตรวจแล้วเสร็จให้ที่ประชุมคณะอนุกรรมการคดีล่าสัตว์ป่าฯ คือ มีดอีโต้ และเขียง โดยพบว่ามีดีเอ็นเอเสือดำปะปนอยู่ หลังจากก่อนหน้านี้ ตรวจสอบคราบเลือด จากมีดที่ส่งมาทั้งหมด 6 เล่ม พบมีดีเอ็นเอเสือดำ จากมีดเหน็บ 2 เล่ม มีดอีโต้

โดยขณะนี้ยังเหลือวัตถุพยานที่ส่งมาตรวจและรอผลอีก 2-3 รายการจาก วัตถุพยานจำนวน 40 ชิ้นที่ส่งมาให้ทีมนิติวิทยาศาตร์สัตว์ป่าคือถุงดำ และคราบเลือดบนดิน ที่เป็นรายละเอียดปลีกย่อยที่จะต้องตรวจให้แล้วเสร็จ และเชื่อว่าไม่ยากเกินการทำงานของทีมนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เปิด"หลักฐาน" ที่ทำให้ตำรวจมั่นใจเพียงพอเอาผิด "เปรมชัย"  

หน.แล็บนิติสัตว์ป่าโต้เดือด “ศรีวราห์”กล่าวหาทำลายหลักฐานวัตถุพยาน

"ศรีวราห์" ปัดพาดพิงกรมอุทยานฯ ตรวจดีเอ็นเอคดีเปรมชัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง