ซีอีโอ "ริปโป้" หนุนไทยกำกับ ไอซีโอ-คริปโตฯ พอเหมาะ

เศรษฐกิจ
12 มี.ค. 61
18:55
1,456
Logo Thai PBS
 ซีอีโอ "ริปโป้" หนุนไทยกำกับ ไอซีโอ-คริปโตฯ พอเหมาะ
ซีอีโอ บริษัทคริปโตเคอเรนซี อันดับ 3 ของโลก เยือนไทย สนับสนุนไทยออกเกณฑ์กำกับการระดมทุน และสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างพอเหมาะ ขณะที่ธนาคารไทยพาณิชย์ให้บริการโอนเงินข้ามประเทศในสนามทดลอง หรือแซนด์บ็อกซ์ หวังแบงก์ชาติอนุญาตให้บริการในไตรมาส 2 หรือไตรมาส 3

วันนี้ (12 มี.ค.2561) แม้ขณะนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังไม่มีกฎหมายกลางรองรับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล แต่ นายอารักษ์ สุธีวงศ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายงานยุทธศาสตร์ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคาร ได้ร่วมลงทุนกับบริษัท "ริปโป้" ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโอนเงินระหว่างประเทศผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชนที่ได้รับความนิยมอันดับ 3 ของโลก โดยเป็นการร่วมทุนผ่านบริษัทดิจิทัล เวนเจอร์ส ซึ่งเป็นบริษัทลูกของธนาคาร ให้บริการลูกค้ารายย่อยคนไทยในญี่ปุ่น สามารถโอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็มของบริษัท เอสบีไอ เรมิท หรือที่ทำการไปรษณีย์ญี่ปุ่น มาบัญชีปลายทางของธนาคารโดยใช้คริปโตเคอเรนซีเป็นตัวกลาง สามารถลดระยะเวลาการโอนเงินจากญี่ปุ่นมาไทย จากเดิม 1 วัน เหลือเพียง 20 นาทีเท่านั้น แต่การให้บริการดังกล่าว ยังอยู่ระหว่างการทดสอบในแซนด์บ็อกซ์ หรือสนามทดลองของแบงก์ชาติ แต่คาดหวังว่าจะได้รับอนุญาตให้เปิดบริการเต็มรูปแบบในไตรมาส 2 หรือ 3 ของปีนี้

 

 

ขณะที่นายแบรด การ์ลิงเฮ้าส์ ประธานกรรมการบริหาร ริปโป้ กล่าวว่า เทคโนโลยีบล็อกเชน มีประโยชน์ต่อโลกอนาคต และเพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการการเงินในต้นทุนที่ต่ำกว่า ซึ่งหากกำกับดูแลอย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันการนำไปใช้ในทางที่ผิด และคุ้มครองนักลงทุนรายย่อยก็จะเป็นสิ่งที่ดี แต่หากเข้มงวดมากเกินไปอาจสร้างความเสียหายได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง