สอบทุจริตกองทุนเสมาฯ พบโอนเงินเข้า 22 บัญชีญาติ ขรก.

สังคม
12 มี.ค. 61
19:54
862
Logo Thai PBS
สอบทุจริตกองทุนเสมาฯ พบโอนเงินเข้า 22 บัญชีญาติ ขรก.
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการจะดำเนินการตรวจสอบการทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 เดือนนี้ หลังพบการทุจริตในหลายจังหวัดทั่วประเทศ โดยโอนเงินเข้าบัญชีญาติข้าราชการที่เกี่ยวข้อง 22 บัญชี รวมกว่า 88 ล้านบาท ประสานให้ ปปง.อายัดทรัพย์สินแล้ว

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันจะตรวจสอบการทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต จำนวนกว่า 88 ล้านบาท ให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 เดือนนี้ และได้สั่งการให้โรงเรียนที่ได้รับผลกระทบไปแจ้งความข้อหาถูกยักยอกเงิน พร้อมกำชับให้คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง เร่งหาข้อมูลและสรุปผลจำนวนนักเรียนที่ได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุด

ขณะเดียวกันได้ประสานไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ให้อายัดทรัพย์สินข้าราชการที่เกี่ยวข้องทั้ง 5 คน ซึ่งเป็นการโอนเงินของกองทุนฯ เข้าบัญชีญาติ รวม 22 บัญชี เบื้องต้นพบว่ามีการทุจริตในหลายจังหวัดทั่วประเทศ

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยังกล่าวอีกว่า แม้จะมีการทุจริตเกิดขึ้น แต่จะไม่ยกเลิกกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต เพราะเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ต้องจัดให้มีกองทุนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ขณะเดียวกันเตรียมขยายผลตรวจสอบโครงการอื่นด้วย เช่น กองทุนสำหรับเด็กพิการ กองทุนที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทางการศึกษา

ด้านนายพีระ รัตนวิจิตร รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า เงินของกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ใช้สำหรับช่วยเหลือเด็กยากไร้ให้เข้าถึงการศึกษา และอีกส่วนให้ทุนสถาบันการศึกษาที่สอนด้านครูและพยาบาล ในกลุ่มสถานศึกษาโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ และวิทยาลัยพยาบาล ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีจำนวนสถานศึกษาและนักเรียนที่ไม่ได้รับเงินจากกองทุนฯ จำนวนเท่าใด เบื้องต้นพบมีสถานศึกษาที่ถูกยักยอกเงินแล้ว 2 แห่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง