อธิบดี ทช.สั่งตรวจเรือขนขยะเกาะพีพีชนหินปะการัง ไม่พบน้ำมันรั่ว

สิ่งแวดล้อม
13 มี.ค. 61
06:15
410
Logo Thai PBS
อธิบดี ทช.สั่งตรวจเรือขนขยะเกาะพีพีชนหินปะการัง ไม่พบน้ำมันรั่ว
อธิบดี ทช. สั่งตรวจสอบเรือบรรทุกขยะของบริษัทเอกชน หลังชนหินปะการังบริเวณหาดยาว เกาะพีพีดอน จ.กระบี่ เบื้องต้นไม่พบน้ำมันรั่ว มีรอยการครูดยาว 5 เมตรและขยะในแนวปะการัง

วันที่ 12 มี.ค.2561 นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 9 (สบทช. 9) นำเรือทรัพยากรทางทะเล 225 ลงพื้นที่เกาะพีพีดอน จ.กระบี่ เพื่อตรวจสอบและประเมินผลบริเวณจุดเรือบรรทุกขยะชื่อ ชาจันดี เกยตื้น เมื่อวันที่ 11 มี.ค.2561

 

 

จากการตรวจสอบผลกระทบต่อปะการังเบื้องต้นโดยการดำน้ำสำรวจรอบจุดบริเวณที่เรือเกยตื้น พบร่องรอยการครูด ไถล ของเรือลำดังกล่าวบนแนวปะการังโขด ขนาดกว้าง 5 เมตร ยาว 20 เมตร หรือเนื้อที่ 100 ตารางเมตร ส่วนกรณีน้ำมันรั่วไหลได้สอบถามผู้ควบคุมเรือ พบว่ายังมีน้ำมันในถังใช้งานเหลือประมาณ 150 ลิตร จากการสำรวจโดยรอบตัวเรือและรอบบริเวณจุดที่เรือเกยตื้น ไม่พบการรั่วไหลของน้ำมันและคราบน้ำมันโดยรอบบริเวณ รวมทั้งไม่พบขยะที่ลอยอยู่เหนือผิวน้ำทะเลรอบบริเวณดังกล่าว แต่พบขยะบางส่วนที่เรือบรรทุกอยู่หลุดรอดและตกกระจายอยู่ในแนวปะการังใกล้ตัวเรือ

 


เจ้าหน้าที่ สบทช. 9 จึงประสานไปทางสำนักงานเจ้าท่ากระบี่ และอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบพื้นที่โดยตรง เพื่อพิจารณาดำเนินการส่วนที่เกี่ยวข้อง ต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง เรือขนขยะถูกคลื่นซัดชนโขดหินหน้าเกาะพีพี 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง