“เปรมชัย” ยังไม่เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีงาช้าง -อาวุธปืน

สิ่งแวดล้อม
13 มี.ค. 61
12:23
340
Logo Thai PBS
“เปรมชัย” ยังไม่เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีงาช้าง -อาวุธปืน
ผบก.ปทส. เผยนายเปรมชัยและภรรยา ยังไม่เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีครอบครองงาช้างแอฟริกา -อาวุธปืน ตามที่มีกระแสข่าว ชี้พรุ่งนี้ (14 มี.ค.) หากไม่เข้ารับทราบข้อกล่าวหา เตรียมพิจารณาออกหมายเรียก และหมายจับ

หลังมีกระแสข่าวนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเว๊ลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้ต้องหาคดีล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี พร้อมด้วยนางคณิตา กรรณสูต ภรรยา เลื่อนการขอเข้าพบพนักงานสอบสวน กองบังคับ การปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เพื่อรับข้อกล่าวหาร่วมกับครอบครอง งาช้างแอฟริกา 2 คู่ที่ตรวจยึดจากบ้านนายเปรมชัย เป็นวันนี้ (13 มี.ค.) เวลา 10.00 น.จากกำหนดการเดิมวันพรุ่งนี้ (14 มี.ค.)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเวลา 09.00 น. ของวันนี้ มีผู้สื่อข่าวจากหลายสำนัก เดินทางมารอบริเวณด้านหน้า บก.ปทส. พร้อมพูดคุยและตรวจสอบกับแหล่งข่าวว่า นายเปรมชัย และภรรยา จะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาดังกล่าวในวันนี้หรือไม่

กระทั่ง เวลา 11.15 น. พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผบก.ปทส. เดินทางมาที่ ปทส. เพื่อเป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อม กรณีนายเปรมชัยเข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดยกล่าวก่อนการประชุมว่า นายเปรมชัยและคณะ มีกำหนดการรับทราบข้อกล่าวในวันพรุ่งนี้ 2 คดี คือ การครอบครองงาช้างผิดกฎหมาย และการมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งนี้ ยังไม่มีการขอแจ้งเลื่อนเข้าพบพนักงานสอบสวน

พล.ต.ต.ปัญญา กล่าวอีกว่า หากวันพรุ่งนี้นายเปรมชัย นางคณิตา และน.ส.วัน สมภูมิ ซึ่งเป็นผู้เซ็นรับรองว่างาช้างดังกล่าวเป็นงาช้างบ้าน ไม่เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดยไม่แจ้งเหตุผลอันสมควร จะมีการพิจารณาออกหมายเรียกและหมายจับต่อไป

อย่างไรก็ตาม กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) ยังไม่ได้ประสานขอเข้าร่วมแจ้งข้อหาคดีติดสินบนเจ้าพนักงานในวันพรุ่งนี้ด้วย

 

 

"ศรีวราห์"ลงตรวจเอกสารสำนวนรอบสุดท้าย 

มีรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะทำงานเดินทางออกจากกองบินตำรวจ 701 ถนนรามอินทรา ไปที่สภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เพื่อตรวจสำนวน และเตรียมส่งให้อัยการจังหวัดทองผาภูมิพิจารณา ในคดีของนายเปรมชัย  พร้อมพวกรวม 4 ราย ร่วมกันล่าสัตว์ป่าฯ ในบ่ายวันนี้

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ขณะนี้สำนวนมีความสมบูรณ์ เรียบร้อย 99 เปอร์เซ็น ครบถ้วนทั้งพยานหลักฐาน สามารถสั่งฟ้องนายเปรมชัย พร้อมพวก ต่อพนักงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิได้ทั้ง 9 ข้อหา ที่เกี่ยวข้องกับการล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ส่วนการตรวจซากสัตว์ ชิ้นเนื้อ และวัตถุพยานอื่นๆทางกรมอุทยานฯได้ส่งรายงานเบื้องต้นมาแล้ว ทั้งเรื่องของดีเอ็นเอ บนเขียง มีด ได้นำไปรวมกับสำนวนเรียบร้อยแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง