มติ ครม.เห็นชอบหลักการร่าง พ.ร.ก.คุมสกุลเงินดิจิทัล

เศรษฐกิจ
13 มี.ค. 61
16:37
481
Logo Thai PBS
มติ ครม.เห็นชอบหลักการร่าง พ.ร.ก.คุมสกุลเงินดิจิทัล
ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่าง พ.ร.ก.การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อไม่ให้มีปัญหาการฉ้อโกงประชาชน ปัญหาการฟอกเงิน และไม่ให้เกิดการเสียโอกาสทางธุรกิจ

วันนี้ (13 มี.ค.2561) นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในหลักการจัดทำร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องจากที่ผ่านมาสกุลเงินดิจิทัลเริ่มมีการระดมทุนจากนักลงทุนรายย่อยและสถาบันอย่างแพร่หลายมากขึ้น แต่ขณะนี้ยังไม่มีกฎหมายควบคุมดูแลชัดเจน เพื่อไม่ให้มีปัญหาการฉ้อโกงประชาชน ปัญหาการฟอกเงิน และไม่ให้เกิดการเสียโอกาสทางธุรกิจ จึงได้ออก พ.ร.ก.เข้ามากำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัล ด้วยการกำหนดให้นิติบุคคลที่เกี่ยวข้องในตลาดทั้งศูนย์กลางการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล โบรกเกอร์หรือตัวแทนจำหน่าย ดีลเลอร์ ต้องมาลงทะเบียนกับส่วนราชการ เพื่อให้อยู่ในการกำกับดูแล

สำหรับสกุลเงินดิจิทัล หากมีการซื้อขายแล้วมีกำไรต้องประเมินสินทรัพย์ตีมูลค่าภาษีกับกรมสรรพากร ขณะที่สกุลเงินดิจิทัลบางประเภท เช่น โทเค่น มีลักษณะเหมือนกับหุ้น มีทั้งกำไรส่วนต่างจากการซื้อขาย และการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ลงทุน ดังนั้น จึงต้องเสียภาษีร้อยละ 10 ของเงินปันผลด้วยอีกทางหนึ่ง ให้ความเป็นธรรมกับนักลงทุนในหุ้น สำหรับรายละเอียดทั้งหมดต้องส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา เพื่อนำกลับเสนอ ครม.พิจารณา คาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นในสัปดาห์ข้างหน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง