ทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง "เกินครึ่งประเทศ" คาด 2 สัปดาห์รู้คนบงการ

สังคม
13 มี.ค. 61
19:34
1,825
Logo Thai PBS
ทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง "เกินครึ่งประเทศ" คาด 2 สัปดาห์รู้คนบงการ
ทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่งเกินครึ่งประเทศ “เลขาฯ ป.ป.ท.” ส่งปปง.สอบเส้นทางการเงินคนไร้ที่พึ่ง คาดอีกไม่เกิน 1-2 สัปดาห์จะสามารถเชื่อมโยงไปถึงข้าราชการทุกระดับว่าใครอยู่เบื้องหลังการทุจริตในครั้งนี้ พร้อมเตือนอย่าบิดเบือนสร้างหลักฐานเท็จอย่างจ.นครพนม

วันนี้ (13 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับตั้งแต่วันที่ 13 ก.พ. -วันที่ 12 มี.ค. 2561 ที่ชุดปฎิบัติการของ ป.ป.ท.ตรวจสอบการทุจริตเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่ง พบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง มีการทุจริตถึง 44 จังหวัด จาก 76 จังหวัด หรือมากกว่าครึ่งของประเทศไทย เป็นงบประมาณกว่า 97 ล้านบาท

โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบทุจริตมากที่สุด 17 จังหวัด จากทั้งหมด 20 จังหวัด คือ ขอนแก่น บึงกาฬ หนองคาย บุรีรัมย์ สุรินทร์ชัยภูมิ อุดรธานี ร้อยเอ็ด นครพนม มหาสารคาม นครราชสีมา อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานีกาฬสินธุ์ มุกดาหาร หนองบัวลำภู อีก 3 จังหวัดยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ คือ ศรีสะเกษ เลย และสกลนคร

 


รองลงมาภาคใต้ 9 จังหวัด สุราษฎร์ธานี ยะลา สงขลา นราธิวาส พัทลุง ชุมพร กระบี่ ตรัง สตูล


ภาคกลาง 8 จังหวัด อยุธยา อ่างทอง สระบุรี พิษณุโลก พิจิตร นครปฐม อุทัยธานี ลพบุรี


ภาคเหนือ 6 จังหวัด เชียงใหม่ น่าน ลำพูน ลำปาง เชียงราย แม่ฮ่องสอน


ภาคตะวันตก 2 จังหวัด ราชบุรี ตาก และภาคภาคตะวันออก 2 จังหวัด ตราด สระแก้ว


ด้านพ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ รองเลขาธิการฯ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. เปิดเผยว่า 1 เดือนทีผ่านมา หลังจากเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง, ข้าราชการ และประชาชน เข้าให้ข้อมูลกับ ป.ป.ท. ทำให้พอจะทราบแล้วว่าใครอยู่เบื้องหลังการทุจริต คาดอีกไม่เกิน 1-2 สัปดาห์จะสามารถเชื่อมโยงไปถึงข้าราชการทุกระดับ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ขอเวลารวบรวมพยานหลักฐานจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก่อน

ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯ ที่เข้าให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับ ป.ป.ท.ทำให้พบหลักฐานสำคัญเชื่อมโยงไปถึงเบื้องหลังการทุจริต ส่วน 32 จังหวัดที่เหลืออย่าพยายามสร้างหลักฐานเท็จเหมือนกับจ.นครพนม

ขณะที่ภายในสัปดาห์นี้ ป.ป.ท.เตรียมขยายผลสอบทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง ที่นิคมสร้างตนเองภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพราะแต่ละแห่งได้รับงบประมาณช่วยเหลือคนไร้ที่พึ่งสูงสุดถึง 30 ล้านบาท เพื่อนำร่องไปสู่การตรวจสอบศูนย์อื่นๆ ทั่วประเทศ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง