เอาจริง! ผู้จัดคอนเสิร์ตเคป็อป เปิดศึกเรียกคืนบัตรคนขายอัพราคา

ศิลปะ-บันเทิง
13 มี.ค. 61
20:41
2,288
Logo Thai PBS
เอาจริง! ผู้จัดคอนเสิร์ตเคป็อป เปิดศึกเรียกคืนบัตรคนขายอัพราคา
บัตรอัพเป็นปัญหาเรื้อรังที่ผู้บริโภคความบันเทิงจากคอนเสิร์ตและแฟนมีตติ้งเผชิญมาโดยตลอด ล่าสุด ผู้จัดคอนเสิร์ตNU’EST W CONCERT <DOUBLE YOU> IN BANGKOK จัดการตรวจสอบบัตรอัพราคาจากการแจ้งเรื่องของผู้บริโภคแล้วเรียกบัตรคืนสู่ระบบเพื่อให้สามารถซื้อบัตรใหม่ได้

วันนี้ (13 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาการขายบัตรเกินราคา หรือบัตรอัพ เป็นปัญหาเรื้อรังที่ผู้บริโภคความบันเทิงจากคอนเสิร์ตและแฟนมีตติ้งเผชิญมาโดยตลอด ด้วยกระแสบันเทิงเกาหลียังคงมีอิทธิพลต่อความต้องการของผู้บริโภคคนไทย จึงทำให้ปัญหาบัตรอัพมีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับการจัดคอนเสิร์ตและแฟนมีตติ้งที่เพิ่มมากขึ้นในทุกปี นับตั้งแต่เดือน ม.ค. – มี.ค.2561 มีคอนเสิร์ตและแฟนมีตติ้งของศิลปินเกาหลีในไทย ทั้งหมด 11 งานแสดง ได้แก่

27มค. #JessicaonCloudNineinBKK , 28 ม.ค. #SS7inBKK , 4 ก.พ. #SamuelSixteeninBKK, 10 ก.พ. #PROJECTBLUR, 24 ก.พ. #2018KMHFanmeetinginBKK, 3 มี.ค. #astrobkk2018 , #KHUNVITATION, 10 มี.ค. #BeHappywithJeongSewooninBKK,16-18 มี.ค #ElyXiOninBKK , 24 มี.ค. #2018BTOBfanmeetinginBKK, #HyeongseopXEuiwoonginBKK และ 31มี.ค. #JoyfulDaysinBangkok โดยในทุกงานแสดงผู้บริโภคล้วนประสบปัญหาการกดจองบัตรคอนเสิร์ตหรือแฟนมีตติ้งในงานนั้น ๆ ไม่ได้ จนต้องมองหาบัตรที่มีผู้คนนำมาขายต่อผ่านทางโซเชียลมีเดียร์ในช่องทางต่าง ๆ แต่ผู้ที่มาขายต่อส่วนใหญ่มักเป็นผู้ที่ขายบัตรอัพราคา โดยบัตรงานแสดงปกติราคาต่ำที่สุดเฉลี่ยอยู่ที่ 1,800 บาท และสูงที่สุดประมาณ 6,000 บาท แต่ผู้ขายกลับเสนอขายบัตรในราคาที่มากกว่า 2 – 4 เท่า


เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก FeohThai ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้จัดการคอนเสิร์ตและแฟนมีตติ้งในประเทศไทย ได้ทำการจัดการกับปัญหาบัตรอัพ เพื่อรับมือผู้ไม่หวังดีที่จะฉวยโอกาสหาผลประโยชน์จากผู้บริโภคที่ต้องการจะไปพบกับ 4 หนุ่ม เจอาร์ อารอน แบคโฮ และเรน นักร้องเกาหลีวงนิวอีสท์ดับเบิลยู ในงาน NU’EST W CONCERT <DOUBLE YOU> IN BANGKOK โดยโพสต์ข้อความระบุว่า ประกาศ อัตเดต เวลา 16.00 น. ของวันที่ 12/3/2018


จากการตรวจสอบอย่างละเอียดกรณี #บัตรอัพ ที่แฟน ๆ ช่วยกันแจ้งเบาะแสให้กับทางผู้จัดงาน #NUESTWinBKK ขณะนี้ทางผู้จัดขอประกาศยกเลิกบัตร/โมฆะบัตร โดยบัตรดังกล่าวที่ระบุวันจำหน่ายบนบัตรวันที่ 11 มี.ค.2018 จะไม่สามารถใช้ผ่านเข้างานคอนเสิร์ตได้ ซึ่งขณะนี้ทางผู้จัดได้ริบบัตรคืนมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้เลขที่นั่งซึ่งถูกประกาศยกเลิกตามประกาศนี้จะถูกนำกลับเข้าสู่ระบบ เพื่อจำหน่ายให้แก่แฟน ๆ ที่ต้องการสนับสนุนศิลปินที่ท่านรักใหม่อีกครั้ง


โดยน.ส.สิริประภา นิสาภัย หนึ่งในผู้บริโภค กล่าวว่า ปกติไม่ค่อยได้ไปคอนเสิร์ต จะไปก็ตอนที่มีเวลาว่าง แต่ไปครั้งแรก เมื่อปี 2013 ตอนนั้นราคาบัตรแพงที่สุดก็ 6,000 บาท แต่ตอนนี้แพงขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก โดยเฉพาะสำหรับคนที่ยังไม่ได้ทำงาน

เรื่องบัตรอัพเมื่อก่อนไม่ค่อยเห็นนะ แต่เดี๋ยวนี้มีให้เห็นเยอะมาก มีแทบจะทุกคอนเสิร์ต ล่าสุดที่เจอแพงมากๆ ก็คอน EXO นี่แหละ เป็นแสนยังมี ตอนนี้ก็ยังเห็นในแท็กอยู่นะแบบบัตรราคาจริง 4,500 อัพเป็น 47,000


น.ส.สิริประภา ระบุว่า สำหรับคอนเสิร์ต NU'EST W ก็คิดไว้แล้วว่าต้องมีบัตรอัพ แล้วก็คงเหมือนกับคอนเสิร์ตอื่นที่ผู้จัดไม่สามารถที่จะจัดการปัญหานี้ได้อย่างจริงจัง จนเมื่อวานนี้ผู้จัดออกมาประกาศยกเลิกบัตรอัพราคา นับเป็นครั้งแรกของผู้จัดที่เข้ามาแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ ทำให้รู้สึกดีมากๆ ที่ยังมีผู้จัดที่ใส่ใจการจัดการปัญหาบัตรอัพราคา ถึงจะไม่สามารถช่วยได้แบบ 100% แต่ก็ถือว่าเป็นเคสที่ผู้จัดอื่นๆ ควรเอาเก็บไปพิจารณา เพื่อลดปัญหานี้ แล้วคอนเสิร์ตเกาหลีเดี๋ยวนี้มีเยอะมาก ปีหนึ่งหลายสิบงาน ส่วนตัวเป็นคนที่ถ้าไม่ได้ก็ไม่ซื้อ เพราะว่ายังมีโอกาสอื่นอีกมากที่จะได้เจอ ส่วนใหญ่ก็เป็นเพราะซื้อไม่ทันเพราะบัตรหมดเร็วมากจริงๆ

เราเข้าใจความรู้สึกคนที่กำลังลังเลนะว่า อยากเจอเขาจริงๆ แต่นี่ไม่ได้เป็นแค่โอกาสสุดท้ายที่จะได้เจอศิลปินที่ชอบ แต่อยากให้ลองนึกดูว่าราคาที่เขาเอามาอัพน่ะ ศิลปินเราได้แค่ราคาบัตร แต่ที่เหลือคือเข้ากระเป๋าคนขายให้เขาเอาไปทำอะไรแบบนี้กับคอนเสิร์ตอื่นๆอีก แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ๆค่ะ บางทีจ่ายไปก็ใช่ว่าเราจะได้บัตร เพราะคนโกงเยอะ ตามตัวก็ยาก อยากให้ทุกคนเลือกที่จะไม่สนับสนุนคนกลุ่มนี้ ด้วยการไม่ซื้อบัตรจากเขาค่ะ

สำหรับราคาบัตรคอนเสิร์ตหรือบัตรแฟนมีตติ้งนี้ ในประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2561 เรื่อง การกําหนดสินค้าและบริการควบคุม กําหนดสินค้าควบคุม 42 รายการ และบริการควบคุม 5 รายการโดยที่ประกาศดังกล่าวมีผลใช้บังคับเพียงหนึ่งปี เพื่อดูแลป้องกันการกําหนดราคาซื้อ ราคาจําหน่ายหรือ การกําหนดเงื่อนไขและวิธีปฏิบัติทางการค้าอันไม่เป็นธรรม แต่บัตรคอนเสิร์ตหรือบัตรแฟนมีตติ้งไม่ได้อยู่ในสินค้าควบคุม 42 รายการ หากผู้ซื้อและผู้ขายตกลงทำสัญญากันด้วยความพึงใจไม่ว่าจะขึ้นราคาสินค้าเท่าใด ก็ไม่มีข้อกฎหมายใดเอาผิดได้อย่างชัดเจน


ทั้งนี้นอกจากราคาบัตรอัพแล้ว ปัญหาบัตรผี บัตรปลอมหรือการถูกโกงจากมิจฉาชีพในการนำบัตรคอนเสิร์ตหรือบัตรแฟนมีตติ้งมาขายต่อ ยังคงเป็นปัญหาที่ผู้บริโภคต้องเผชิญมาโดยตลอด  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง