ธุรกิจแม่บ้านออนไลน์บูม เรียกใช้บริการผ่านแอปพลิเคชัน

เศรษฐกิจ
14 มี.ค. 61
06:12
2,864
Logo Thai PBS
ธุรกิจแม่บ้านออนไลน์บูม เรียกใช้บริการผ่านแอปพลิเคชัน
การนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในงานเเม่บ้าน เป็นโอกาสที่ทำให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ใน จ.เชียงใหม่ รวมตัวทำธุรกิจ Start up โดยใช้ระบบออนไลน์เป็นสื่อกลาง เปิดบริการแม่บ้าน ได้รับความสนใจทั้งจากเเม่บ้านเเละเจ้าของบ้านรวมทั้งสำนักงาน

หลังมีการประกาศ พ.ร.ก.คนต่างด้าวปี 2560 ซึ่งต้องบังคับให้แรงงานต่างด้าวขึ้นทะเบียน กลุ่มแม่บ้านต่างด้าวก็ลดลง กลุ่มคนรุ่นใหม่ใน จ.เชียงใหม่ รวมตัวทำธุรกิจ Startup โดยใช้ระบบออนไลน์เป็นสื่อกลางเปิดบริการแม่บ้านผ่านเว็บไซต์ ซึ่งได้รับเป็นอย่างดีจากผู้ที่ต้องการมีงานและลูกค้าที่ไม่ต้องจ้างแม่บ้านประจำเพื่อลดต้นทุน

น.ส.ฐิติพรรณ บุญธรรม ชาวจังหวัดเชียงใหม่ จะออกเดินทางจากบ้านพัก พร้อมกับอุปกรณ์ทำความสะอาดและโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ตโฟนเพื่อทำหน้าที่แม่บ้านออนไลน์รับทำความสะอาดตามที่พักอาศัยของลูกค้า ที่ติดต่อใช้บริการผ่านเว็บไซต์ และแอปพลิเคชัน

ฐิติพรรณ ระบุว่า เธอมีอาชีพขายของตลาดนัดในตอนเย็น จึงมีเวลาว่างในช่วงกลางวัน เพื่อหารายได้เสริมและชอบงานที่ไม่มีข้อผูกมัด

ด้าน ปรียลักษณ์ น้อยอ่ำ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ Be Neat บอกว่า แนวคิดเริ่มต้นทำธุรกิจนี้มาจากปัญหาขาดแคลนแม่บ้านทำความสะอาด หลังรัฐบาลประกาศใช้ พ.รก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ทำให้กลุ่มแม่บ้านต่างด้าวลดลง อีกทั้งบริษัทและเจ้าของบ้านต้องการจ้างเป็นครั้งคราว มากกว่าทำงานประจำเพื่อลดภาระรายจ่าย จึงเกิดแนวคิดในการทำธุรกิจแม่บ้านออนไลน์ขึ้นจนได้รับความสนใจจากผู้ใช้บริการจำนวนมาก

ขณะนี้มีผู้สนใจจากหลากหลายอาชีพสมัครร่วมทำงานเพื่อหารายได้เสริม มากกว่า 1,000 คน ซึ่งทั้งหมดต้องผ่านระบบคัดกรอง สัมภาษณ์ ตรวจสอบประวัติอาชญากรรม และการอบรมกฎระเบียบในการทำงานก่อนจะปล่อยออกทำงาน

หลังจากเปิดตัวแม่บ้านออนไลน์เมื่อปี 2559 ก็ได้รับความสนใจใช้บริการมากขึ้นหลายเท่าตัว จนปัจจุบันมีแม่บ้านออนไลน์ มากกว่า 1,000 คน ให้บริการในหลายจังหวัด เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต และกรุงเทพฯ และคาดว่าหลังจากปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ จะมีผู้ลดการจ้างพนักงานทำความสะอาดแบบประจำหันมาใช้งานแม่บ้านออนไลน์มากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง