สนช.เสนอขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงป้องกันถูกทิ้ง 7-8 แสนตัว

สังคม
14 มี.ค. 61
18:35
1,923
Logo Thai PBS
สนช.เสนอขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงป้องกันถูกทิ้ง 7-8 แสนตัว
สนช.เตรียมเสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ โดยจะแก้ไขให้เจ้าของสัตว์เลี้ยง ต้องขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงทุกตัว เพื่อป้องกันปัญหาการทอดทิ้งสัตว์ หลังพบสัตว์เลี้ยงถูกทอดทิ้ง 7-8 แสนตัว คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.นี้

วันนี้ (14 มี.ค.2561) นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ในประธานคณะกรรมการติดตามกลไกและพิจารณาการปกป้องคุ้มครองสัตว์เปิดเผยว่า เตรียมเสนอแก้ไข พ.ร.บ. ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ในหมวดว่าด้วยการจัดสวัสดิภาพสัตว์

โดยให้เจ้าของสัตว์ทุกคนที่มีสัตว์ในครอบครองต้องขึ้นทะเบียนกับกรุงเทพมหานคร หรือองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นที่อาจจะมีการฝังชิปติดตามที่ตัวสัตว์เลี้ยงทุกตัว ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ว่าใครเป็นเจ้าของ หลังพบว่ามีสุนัขและแมวถูกทอดทิ้งจำนวนมาก

นายวัลลภ กล่าวว่า ขณะนี้ทั่วประเทศมีสัตว์ถูกทอดทิ้ง 7-8 แสนตัว และเกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างผู้เลี้ยงโดยให้อาหารแต่ไม่ถือว่าตัวเองเป็นเจ้าของกับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากสัตว์เหล่านี้

รวมถึงปัญหาของการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า คณะกรรมการจึงเห็นว่า การขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงจะเป็นทางออกของปัญหาที่ดีที่สุด แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องบทลงโทษ ที่ไม่นำสัตว์เลี้ยงไปขึ้นทะเบียนว่าจะมีความผิดทั้งทางอาญาหรือทางแพ่ง

ส่วนสัตว์ที่ไม่มีเจ้าของตามท้องถนนจะกำหนดให้องค์การส่วนท้องถิ่นมากักตัวไว้ 15 วัน แล้วให้คนมาแสดงตัวว่าเป็นเจ้าของและจะติดตามตรวจสอบด้วยว่า เจ้าของจะเลี้ยงอย่างไร ซึ่งจะมีข้อกำหนดห้ามไม่ให้เลี้ยงแบบปล่อยปะละเลยตามท้องถนนอีกแล้ว

สำหรับการแก้ไขกฎหมายขณะนี้อยู่ระหว่างการเปิดทำประชาพิจารณ์รับฟังแสดงความคิดเห็น ทั้งในเว็บไซต์ของรัฐสภา และจัดการสัมมนารับฟังความคิดเห็นในวันพุธที่ 21 มีนาคมนี้ ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นการทำประชาพิจารณ์ ก็จะนำร่างกฎหมายเสนอต่อรัฐบาลทันที คาดว่ากระบวนการพิจารณากฎหมายฉบับนี้ น่าจะเสร็จสิ้นในขั้นตอนของ สนช.ภายในเดือนมิ.ย.นี้

 


"รอกฤษฎีกา"พิจารณาประกาศแนบท้ายกม.ทารุณสัตว์ 

ส่วนกรณีการออกประกาศสัตว์ตามธรรมชาติเพื่อแนบท้าย พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ พ.ศ.2557 นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างรอการพิจารณาของสำนักงานกฤษฎีกา ว่าจะเห็นควรตามบัญชีรายชื่อสัตว์ตามธรรมชาติ 14 ชนิด ที่กระทรวงส่งไปหรือไม่ หากกฤษฏีกา พิจารณาว่า สามารถทำได้ก็จะทำเป็นประกาศกระทรวงภายในเดือนนี้


สำหรับกฎหมายฉบับนี้ มาตรา 3 นิยามคำว่า "สัตว์" ให้หมายความว่า สัตว์ที่โดยปกติเลี้ยงไว้เพื่อเป็นสัตว์บ้านสัตว์เลี้ยงเพื่อใช้งาน สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้เป็นพาหนะ สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้เป็นเพื่อน สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้เป็นอาหาร สัตว์เลี้ยงเพื่อใช้ในการแสดง หรือสัตว์เลี้ยงเพื่อใช้ในการอื่นใด ทั้งนี้ไม่ว่าจะมีเจ้าของหรือไม่ก็ตาม และให้หมายความรวมถึงสัตว์ที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง