"จีนา แฮสเปิล" ว่าที่ ผอ.ซีไอเอ อาจเผชิญอุปสรรคเข้ารับตำแหน่ง

ต่างประเทศ
14 มี.ค. 61
19:17
247
Logo Thai PBS
"จีนา แฮสเปิล" ว่าที่ ผอ.ซีไอเอ อาจเผชิญอุปสรรคเข้ารับตำแหน่ง
ว่าที่ผู้อำนวยการซีไอเออาจเผชิญอุปสรรคในการก้าวขึ้นรับตำแหน่ง หลังมีประวัติเกี่ยวข้องกับการทรมานผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายในคุกลับที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย หลังสหรัฐอเมริกาถูกโจมตี เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544

วันนี้ (14 มี.ค.2561) จีนา แฮสเปิล รองผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐอเมริกา (ซีไอเอ) เตรียมเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองวุฒิสภา เพื่อขอการรับรองในการเข้ารับตำแหน่งผู้อำนายการซีไอเอคนใหม่ ในเร็วๆ นี้ แทน ไมค์ พอมเพโอ ที่ถูกเสนอชื่อให้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แทน เรกซ์ ทิลเลอร์สัน ที่ถูกปลดออกจากตำแหน่ง

ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการหลายฝ่าย มองว่าการก้าวขึ้นรับตำแหน่งของแฮสเปิล อาจเผชิญกับอุปสรรค เนื่องจากเธอมีประวัติเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการของซีไอเอในการทรมานนักโทษ เพื่อหาข้อมูลของกลุ่มก่อการร้าย ในสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ซึ่งทำให้เธอเคยถูกปลดออกจากตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานปฏิบัติการลับแห่งชาติ เมื่อปี 2556 แฮสเปิล เคยรับผิดชอบดูแลปฏิบัติการคุกลับของซีไอเอในประเทศไทย เมื่อปี 2545

รายงานหลายฉบับชี้ว่า ผู้ต้องสงสัยหลายคนที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มอัลกออิดะ เช่น อะบู ซูไบดาห์ อับดุล อัล-ราฮิม อัล-นาชิรี ถูกสอบสวนและทรมานอย่างทารุณ

ขณะที่อดีตผู้อำนวยการซีไอเอหลายคนมองว่า แฮสเปิดเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม เนื่องจากเธอเป็นผู้มีความสามารถและมีประสบการณ์ เนื่องจากทำงานในซีไอเอมานาน รวมทั้งยังเชื่อว่า แฮสเปิลจะมีมุมมองที่ชัดเจนเกี่ยวกับรัสเซีย เนื่องจากเธอเคยคลุกคลีกับปฏิบัติการในช่วงสงครามเย็นมาก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง