ทวงคืนป่าต้นน้ำกรมหลวงชุมพร 21,000 ไร่

สิ่งแวดล้อม
15 มี.ค. 61
10:43
974
Logo Thai PBS
ทวงคืนป่าต้นน้ำกรมหลวงชุมพร 21,000 ไร่
"ชุดพญาเสือ" กรมอุทยาน วางเป้าหมายทวงคืนที่ดินเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ กว่า 21,000 ไร่ งัดหลักฐานภาพถ่ายดาวเทียมพูดคุยชาวบ้าน พบสำนักสงฆ์เปิดพื้นที่ป่าต้นน้ำ ไม่ได้ขึ้นทะเบียนพุทธอุทยาน

วานนี้ (14 มี.ค.2561) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน 147 และกองร้อยทหารพรานที่ 1402 เข้าตรวจยึดพื้นที่บุกรุกเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ด้านทิศเหนือ และตรวจสอบสำนักสงฆ์ ที่ใช้ชื่อว่า “พุทธอุทยานวิมุตติธรรม” หมู่ 3 ต.ไชยราช อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรี ขันธ์ ขณะตรวจสอบพบพระ 5 รูป ชี 2 คน เณร 1 รูปภายหลังทราบชื่อหลวงพ่ออธิการมนัส สจจญาโณ เป็นพระหลวงพ่อที่นำพระลูกวัดและชีมาจำวัดในเขตป่า 

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบสิ่งปลูกสร้าง และเปิดพื้นที่เพิ่มเติม ทั้งที่เคยถูกตรวจยึดไปแล้วรอบหนึ่ง และได้นิมนต์พระสงฆ์กลับไป โดยได้ให้ข้อมูลกับพระ และชาวบ้านที่ขึ้นมาปฏิบัติธรรมใช้หลักฐานจากภาพถ่ายดาวเทียมทุกแปลง ยืนยันว่าไม่ได้กลั่นแกล้งใคร

 

ทั้งนี้จากหลักฐานที่รัฐมี และชาวบ้านมี เข้าใจตรงกันแล้วว่าที่ดินแปลงนี้ไม่ได้สำรวจเป็นพุทธอุทยานไว้ และตั้งในป่าต้นน้ำ สำนักสงฆ์แห่งนี้มีคดี ถูกดำเนินคดีมาก่อน หลวงพ่อและชาวบ้านเข้าใจและจะนิมนต์กลับไปจำวัดที่ด้านล่างตามเดิิม และพื้นที่ที่ตรวจยึดอยู่ในโครงการระยะที่ 2 ที่ชุดพญาเสือกำหนดเป้าหมายที่จะตรวจยึดทุกแปลง

หัวหน้าชุดพญาเสือ กล่าวว่า สำหรับปฏิบัติการในช่วงที่ผ่านมาสามารถตรวจยึดดำเนินคดีได้ประมาณ 9,600 ไร่ ตรวจยึดไม้แปรรูปได้ 702 แผ่น คิดเป็นปริมาตร ไม้ได้ 11.70 ลูกบาศก์เมตร และอีกหนึ่งสัปดาห์ยังมีพื้นทีต้องตรวจสอบอีก 530 แปลง รวมพื้นที่เป้าหมายที่วางไว้ 21,000 ไร่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง