ภาคประชาชนค้านสร้างบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ

ภูมิภาค
15 มี.ค. 61
11:02
603
Logo Thai PBS
ภาคประชาชนค้านสร้างบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพ
ภาคประชาชน เตรียมยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ เชียงใหม่ และกรมธนารักษ์ คัดค้านสร้างบ้านพักตุลาการในพื้นที่เชิงดอยสุเทพ ขณะที่ อาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ชี้ปัญหาเกิดจากการใช้ทรัพยากรธรรมชาติของหน่วยงานรัฐที่ไม่สัมพันธ์กับคนในพื้นที่

กรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ โครงการก่อสร้างอาคารศาลอุทธรณ์ภาค 5 และที่พักข้าราชการตุลาการ จ.เชียงใหม่ ที่มีการใช้พื้นที่ของกรมธนารักษ์ บริเวณเชิงดอยสุเทพ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ แม้ดำเนินการถูกต้องตามข้อกฏหมาย แต่ประชาชนยังแสดงความไม่เห็นด้วย เพราะลักษณะพื้นที่ล้ำเข้าไปในพื้นที่สีเขียวอย่างชัดเจน

ล่าสุด ภาคประชาชน จ.เชียงใหม่ เช่น ภาคีคนฮักเชียงใหม่ มูลนิธิสืบสานภูมิปัญญาล้านนา ร่วมกันร่างหนังสือ และร่วมลงชื่อผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เตรียมยื่นถึงผู้ว่าราชการจังหวัด และกรมธนารักษ์ พร้อมเรียกร้องให้กรมธนารักษ์เพิกถอนการอนุญาต และปรับปรุงให้เป็นสภาพป่าเชิงเขาเช่นเดิม

ขณะที่อาจารย์และนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดเสวนาหัวข้อ "เสือพีเพราะป่าปก" โดยมีการตั้งข้อสังเกตในเรื่องของการเอื้อประโยชน์ในการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ระหว่างภาครัฐด้วยกันเอง โดยไม่มีการศึกษาถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนากฎหมาย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาปัญหาเกิดจากการใช้ทรัพยากรธรรมชาติของหน่วยงานรัฐที่ไม่สัมพันธ์กับคนในพื้นที่ ดังนั้นคนในสังคมต้องร่วมกันสร้างเครือข่ายเพื่อเรียกร้องเอาอำนาจการจัดการทรัพยากรคืนมา

ก่อนหน้านี้ นายสวัสดิ์ สุรวัฒนานันท์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ให้ข้อมูลกับทีมข่าวไทยพีบีเอส ว่าการวางแบบแปลนที่พักข้าราชการตุลาการ เลือกตัดต้นไม้เท่าที่จำเป็น พร้อมกับเว้นพื้นที่ประมาณ 58 ไร่ ที่ลึกเข้าไปให้คงสภาพเดิม และเมื่อโครงการแล้วเสร็จ จะปรับภูมิทัศน์เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจสอบบ้านพักตุลาการเชียงใหม่

ปธ.ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ยืนยันก่อสร้างบ้านพักเชิงดอยสุเทพ ขอใช้พื้นที่ถูกต้อง

ส่งจม.ถึงศาลอุทธรณ์ภาค 5 ชี้บ้านพักจุดเริ่มรุกดอยสุเทพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง