"ธนาธร" เปิดตัว "พรรคอนาคตใหม่" เมินนายกรัฐมนตรีคนนอก

การเมือง
15 มี.ค. 61
11:51
2,280
Logo Thai PBS
"ธนาธร" เปิดตัว "พรรคอนาคตใหม่" เมินนายกรัฐมนตรีคนนอก
"ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" หลานชาย ของ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลพรรคไทยรักไทย เปิดตัวพรรคการเมืองใหม่ ลงตัวที่ชื่อ "พรรคอนาคตใหม่" ชูนโยบายอนาคตใหม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจ ไม่เอานายกรัฐมนตรี คนนอก

วันนี้(15 มี.ค.2561) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้แถลงข่าวเปิดตัว “พรรคอนาคตใหม่” อย่างเป็นทาง การพร้อมกับผู้ร่วมกับผู้ก่อตั้งพรรค โดยชูนโยบาย อนาคตใหม่ ประชาชนเท่าเทียมทางเศรษฐกิจ และการเข้าถึงทุน ประชาธิปไตยมีความเข้มแข็ง การเมืองไม่ผูกขาด

โดยในช่วงเช้า นายธนาธร พร้อมผู้ก่อตั้งพรรค นัดจิบกาแฟ เปิดตัวพรรคอนาคตใหม่ที่ย่านบางรัก แม้จะยังไม่ชี้ชัดในรายชื่อแกนนำพรรค แต่ย้ำชัดแล้วว่า พรรคอนาคตใหม่ ไม่สนับสนุนนายกรัฐมนตรีคนนอก และประกาศด้วยว่า หากวันใดมีส่วนล้ำเส้นทำให้กิจกรรมของพรรคเสียจุดยืนอุดมการณ์พร้อมจะลาออกจากพรรค

นายธนาธร กล่าวว่า  พรรคอนาคตใหม่ ก่อตั้งขึ้นด้วยเหตุผลที่มีสภาพปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่ผ่านมา พร้อมกล่าวถึงนโยบายที่จะทำให้ให้คนไทยมีชีวิตที่ดีกว่านี้ ด้วยการสร้างเศรษฐกิจที่เท่าเทียม ประชาชนมีศักยภาพที่เท่าทัน สร้างการเมืองด้วยระบอบประชาธิปไตยที่สร้างสรรค์ และเข้มแข็ง และจะสลายระบบการผูกขาดที่ทำให่ประชาชนไร้อำนาจการต่อรอง

 

 

ทั้งนี้นายธนาธร เป็นหลานชาย ของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลพรรคไทยรักไทย เปิดตัวพรรคการเมืองใหม่แล้ว ลงตัวที่ชื่อ "พรรคอนาคตใหม่" ที่ถูกจับตามองว่าเป็นกลุ่มเลือดใหม่ทางการเมือง

หากทำกิจกรรมของพรรคผิดจากจุดยืนอุดมการณ์ พร้อมลาออกคนแรก  ยังตอบไม่ได้ว่าจะสนับสนุนบุคคลใดให้อยู่ในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง แต่ขอยืนยันว่าพรรคจะไม่สนับสนุนนายกรัฐมนตรี คนนอกอย่างแน่นอน และจะไม่ประณีประนอมกับบุคคล ที่ขัดกับจุดยืนของพรรคและของผม  

นอกจากนี้ เขายังระบุว่า ส่วนเมื่อได้ ส.ส. เข้าไปทำงานแล้วจะร่วมทำงานกับพรรคการเมืองใดหรือไม่ แต่ยืนยันว่าพรรคจะไม่ใช่ทางเลือกแต่เป็นทางหลักในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนและแก้ปัญหาประชาธิปไตย

กลุ่มเลือดใหม่ทางการเมือง นำโดยนายธนาธร อดีตรองประธานกรรมการบริหารไทยซัมมิทกรุ้ป ในฐานะแกนนำผู้ก่อตั้ง “พรรคอนาคตใหม่” พร้อมด้วย 26 ผู้ร่วมก่อตั้ง เข้ายื่นแจ้งเตรียมการตั้งพรรคการเมืองต่อ กกต.แล้ว เช่น นายปิยะบุตร แสงกนกกุล นักวิชาการด้านกฎหมาย อดีตคณะนิติราษฎร์ นายชำนาญจันทร์เรือง นักวิชาการด้านการเมือง นักศึกษาและกลุ่มขับเคลื่อนทางสังคม

แม้จะเป็นนักธุรกิจหมื่นล้าน แต่นายธนาธร มั่นใจจะสามารถหาเงินทุนจัดตั้งพรรค 1 ล้านบาทจากประชา ชนได้อย่างแท้จริง เพื่อให้ประชาชนร่วมเป็นเจ้าของพรรค และจะส่งผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคครบ 350 เขต ทั้งนี้เขาเป็นนักธุรกิจในวงการสื่อสารมวลชน ได้ลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัทเอกชนโดยมีผลตั้งแต่เมื่อวานนี้ 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง