เศร้า !! ปั้มหัวใจยื้อชีวิต "ลูกแมวดาว" 5 นาทีไม่รอด

สิ่งแวดล้อม
15 มี.ค. 61
19:10
543
Logo Thai PBS
เศร้า !! ปั้มหัวใจยื้อชีวิต "ลูกแมวดาว" 5 นาทีไม่รอด
เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ถึงกับหลั่งน้ำตา หลังจากพยายามปั้มหัวใจยื้อชีวิตลูกแมวดาว อายุประมาณ 1 เดือนที่ช่วยจากไฟป่าที่ จ.ตาก รอดได้เพียง 2 วันแต่ก็ตาย คาดร่างกายอ่อนเพลียและไม่แข็งแรง ระบุต้องการเตือนการเผาป่าทำลายชีวิตสัตว์ป่าหายาก

วันนี้ (15 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Peerasak Puksasuay” หรือ นายพีระศักดิ์ ปักษาสวย เจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้โพสต์คลิปภาพที่ทำให้คนในสื่อสังคมออนไลน์ถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ โดยเป็นภาพเขาและเจ้าหน้าที่ผู้หญิงอีก 1 คนกำลังใช้มือลูบลำตัวลูกแมวดาวที่เพิ่งตาย

 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายพีระศักดิ์ บอกว่า ลูกแมวดาวตัวนี้เป็นหนึ่งในลูกแมวดาว 2 ตัว อายุประมาณ 1 เดือนที่ ได้รับการช่วยเหลือจากเหตุไฟป่าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ จ.ตาก เมื่อ 2 วันก่อน โดยคาดว่าแม่ของมันน่าจะถูกไฟคลอกตาย เจ้าหน้าที่จึงนำออกมาเลี้ยงไว้ โดยให้กินนมแพะและกินเกลือแร่ ตามที่สัตวแพทย์แนะนำ แต่ปรากฎว่าหลังจากนำมาดูแลได้เพียงแค่ 1 วันลูกแมวดาวก็อาการไม่ดี ตาขุ่นและชัก น่าจะเกิดจากอาการเพลีย อ่อนแอ

 

เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันพยายามปั้มหัวใจอยู่ 5-10 นาที แต่ที่สุดก็ยื้อชีวิตไว้ไม่ได้ ท่ามกลางความเศร้าโศกของเจ้าหน้าที่ผู้หญิงที่ถึงกับร้องไห้

ผมนำข้อความนี้มาโพสต์เพราะต้องการเตือนคนที่คิดจะจุดไฟเผาป่าว่าคุณไม่ได้ทำลายแค่ป่า แต่ยังทำลายสิ่งมีชีวิตอื่นๆ น้องแมวดาว เป็นหนึ่งชีวิตที่ต้องสูญเสียครอบครัว แม่และพี่น้องจากไปด้วยภัยไฟป่าที่มนุษย์เป็นผู้กระทำ

นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยพูดกันว่าถ้าลูกแมวดาวตัวนี้รอดจะตั้งชื่อว่า บุญรอด แต่เมื่อไม่สามารถเลี้ยงดูให้มันมีชีวิตอยู่รอดได้และปล่อยคืนสู่ป่า จึงค่อนข้างเศร้ามากและอยากขอวอนให้คนเลิกเผาป่า เพราะนำมาสู่การสูญเสียอีกหลายชีวิตในป่า

ขอบคุณภาพจาก Peerasak Puksasuay 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง