ยืนยัน "แมวกัด" ต้นเหตุชายวัย 61 ตายจากพิษสุนัขบ้ารายที่ 5

สังคม
16 มี.ค. 61
19:41
1,653
Logo Thai PBS
ยืนยัน "แมวกัด" ต้นเหตุชายวัย 61 ตายจากพิษสุนัขบ้ารายที่ 5
กรมควบคุมโรค ยืนยันชายวัย 61 ปีจากจ.ประจวบคีรีขันธ์ ถูกแมวกัด 2 เดือนแต่ไม่ได้ฉีดวัคซีน เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้ารายที่ 5 ของรอบ 3 เดือน พร้อมยกระดับประจวบคีรีขันธ์ เป็นพื้นที่สีแดง สแกนหาบุคคลที่สัมผัสแมวติดเชื้อ เตือนมาฉีดวัคซีนด่วน

วันนี้ (16 มี.ค. 2561) นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจคุณภาพวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ที่ใช้ในประเทศไทยทั้งในคน และสัตว์ มีประ สิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันโรค และมีคุณภาพตามข้อกำหนด ผ่านการตรวจสอบทั้งจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จึงขอให้ประชาชนนำสัตว์เลี้ยง สุนัข แมวทุกตัวไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกปี และหากถูกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกัดหรือข่วน ขอให้รีบไปพบแพทย์ทันทีเพื่อรับการฉีดวัคซีน ซึ่งผู้ที่ถูกกัดจะปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับการยืนยันผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้ารายล่าสุด และเป็นคนที่ 5 ของปีนี้ จาก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ สาเหตุจากถูกแมวกัดเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว แต่ไม่ได้ไปรับวัคซีน และพบอีก 4 คนเสียชีวิตจากพิษสุนัขบ้า จ.สุรินทร์ สงขลา ตรัง นครราชสีมา ไม่ได้ไปพบแพทย์เพื่อรับวัคซีน ส่วนอีก 1 คนเป็นเด็กเมียนมา ถูกสุนัขกัดในจังหวัดเมียวดี ฝั่งเมียนมา ยังอยู่ระหว่างรอผลส่งตรวจทางห้องปฏิบัติ

สำหรับกรณีที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบว่าติดเชื้อพิษสุนัขบ้าจากแมว เรื่องนี้อยากให้มีการสื่อสารถึงประชา ชนว่า ไม่ใช่แค่สุนัขที่พบเชื้อ แต่ยังมีแมว และสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ ปัญหาคือ เมื่อเป็นแมว การจัด การอาจไม่ง่ายเท่าสุนัข เพราะแมวมีความไว ไม่ค่อยอยู่เป็นที่เป็นทาง จึงต้องเฝ้าระวังมากขึ้น

 

ประจวบฯ เร่งหาบุคคลสัมผัสแมวติดเชื้อพิษสุนัขบ้า


ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ในผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เปรียบเทียบระหว่างปี 2560 กับ 2561 พบว่า ในเดือน ม.ค.2560 มีผู้เข้ารับวัคซีน 23,449 ราย ไม่มีเสียชีวิต เดือน ก.พ.21,277 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต เดือน มี.ค.25,249 ราย มีผู้เสียชีวิต 1 คน ขณะที่การรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในคนของเดือน ม.ค.2561 มี 25,519 คน มีผู้เสียชีวิต 1 คน เดือน ก.พ.18,966 คน มีผู้เสียชีวิต 1 คน เดือนมี.ค. 10,128 คน มีผู้เสียชีวิต 3 คน

ด้าน นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า การเสียชีวิตของชายวัย 61 ปี ชาวอ.หัวหิน หลังจากถูกแมวกัด ทำให้สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ต้องยกระดับเป็นพื้นที่สีแดงหรือพื้นที่โรคระบาด ซึ่งเป็นอันตรายสำหรับคน พร้อมเร่งค้นหาบุคคลที่สัมผัสกับแมวตัวที่กัดชายวัย 61 ปี เสียชีวิต ในรอบ 2 เดือน เพื่อรับวัคซีนโดยด่วน


ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่สัมผัสหรือถูกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกัดให้รีบรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทันที เพราะหากปล่อยทิ้งไว้เชื้อโรคพิษสุนัขบ้าจะมีระยะอยู่ในร่างกายได้ 6 เดือน - 1 ปี ซึ่งหากเป็นแล้วไม่สามารถรักษาได้ และต้องเสียชีวิตทุกคน


ส่วนปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เตรียมประสานเจ้าหน้าที่กักกันสัตว์อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เพื่อออกจับสุนัขจรจัด ในต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน และใกล้เคียง เพื่อนำไปดูแลในพื้นที่อื่นรวมถึงเคลื่อนย้ายสุนัขในศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน เป็นครั้งที่ 2 อีก 100 ตัว เพื่อนำไปดูแลที่ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด จ.บุรีรัมย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ตรังพบชายเสียชีวิตจาก "โรคพิษสุนัขบ้า" รายแรกของปี

ใช้กฎหมายคุมเข้มโรคพิษสุนัขบ้า ลดพื้นที่เขตโรคระบาดเหลือ 26 จว.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง