1 ปี วิสามัญฆาตกรรม "ชัยภูมิ ป่าแส"

สังคม
17 มี.ค. 61
19:19
2,043
Logo Thai PBS
1 ปี วิสามัญฆาตกรรม "ชัยภูมิ ป่าแส"
ครบ 1 ปี "ชัยภูมิ ป่าแส" นักกิจกรรมชาวลาหู่ ถูกทหารวิสามัญฆาตกรรม บริเวณด่านตรวจ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ วันนี้ภาคีเครือข่ายจัดงานเพื่อรำลึก ท่ามกลางความหวังของครอบครัวป่าแสว่าจะได้รับความเป็นธรรม

วันนี้ (17 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเยาวชนต้นกล้าชนเผ่าพื้นเมือง และภาคีเครือข่ายภาคประชาชน รวมถึงหน่วยงานจากต่างประเทศ ร่วมรับฟังการสวดมนต์จากพระสงฆ์วัดสวนดอก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ หลังถูกทหารวิสามัญฆาตกรรม ขณะขับรถผ่านด่านตรวจถาวรบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2560

นายไมตรี จำเริญสุขสกุล ประธานกลุ่มรักลาหู่ ซึ่งเป็นผู้ปกครองนายชัยภูมิ กล่าวว่า แม้จะผ่านมา 1 ปีแล้ว แต่หลายคนยังไม่ลืมเรื่องที่เกิดขึ้น สำหรับคดีศาลจังหวัดเชียงใหม่เพิ่งไต่สวนสืบพยานแล้วเสร็จ แม้ที่ผ่านมาพนักงานสอบสวยจะแจ้งว่าไม่พบภาพจากกล้องวงจรปิดในวันเกิดเหตุ ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญในคดีนี้ แต่ทุกคนยังเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม

นายสุมิตรชัย หัตถสาร ทนายความจากศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่นและทนายความนายชัยภูมิ กล่าวว่า แม้ที่ผ่านมาพยานและหลักฐานหลายอย่างจะไม่มี แต่ทีมงานยังมั่นใจและมีความหวังว่าคดีนี้จะเกิดความยุติธรรมให้กับครอบครัวและสังคม

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นหลังทหารใช้ปืนยิงนายชัยภูมิ ขณะขับรถผ่านจุดตรวจ โดยอ้างว่าทำไปเพราะผู้ตายพยายามขว้างระเบิดใส่ และยังพบยาเสพติดอยู่ในรถด้วย แต่ญาติรวมถึงหลายฝ่ายและองค์กรจากต่างประเทศ ตั้งข้อสงสัยหลายอย่าง ว่าเจ้าหน้าที่รัฐอาจทำเกินกว่าเหตุ อีกทั้งผู้ตายไม่เคยมีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

นอกจากนั้นหลักฐานหลายอย่างโดยเฉพาะภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณจุดเกิดเหตุที่ก่อนหน้านี้ทหารระบุว่ามี แต่ตอนนี้ได้หายไปโดยหลังจากนี้ในวันที่ 10 เม.ย.2561 ผู้เกี่ยวข้องต่างๆ จะมีการจัดการเสวนาถอดบทเรียน เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อเป็นการป้องกันปัญหา ที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต โดยจะมีนักวิชาการและหลายฝ่ายเข้าร่วมพูดคุย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รำลึก 60 วัน ญาติเรียกร้องสร้างความกระจ่างคดี "ชัยภูมิ ป่าแส"

ตำรวจยัน "ชัยภูมิ ป่าแส" มีประวัติโยงยาเสพติด

กสม.ช่วยคดีวิสามัญ "ชัยภูมิ"นักกิจกรรมชาวลาหู่-นายกรัฐมนตรี สั่งสอบทหาร

ผบ.ทบ.ยอมรับภาพซีซีทีวีเหตุวิสามัญฯ "ชัยภูมิ" ไม่ตอบโจทย์ทั้งหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง