ล่อซื้อ "ไม้พะยูง"นายหน้ากัมพูชา แอบซุกไร่อดีตนายตำรวจ

สิ่งแวดล้อม
18 มี.ค. 61
08:38
1,219
Logo Thai PBS
ล่อซื้อ "ไม้พะยูง"นายหน้ากัมพูชา แอบซุกไร่อดีตนายตำรวจ
ชุดพญาเสือ ร่วมกับทหาร และฝ่ายปกครอง ล่อซื้อนายหน้าชาวกัมพูชา ลักลอบขายไม้พะยูง จนพบเบาะเแสในไร่ นพมาศอ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ของพล.ต.ต.สิทธิศักดิ์ อินทร์ถมยา อดีตผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ชาวกัมพูชาอ้างเป็นเจ้าของ เร่งขยายผลพบเงินหมุนเวียน

วานนี้ (17 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หน.หน่วยพญาเสือ กรมอุท ยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สนธิกำลังกับทหาร เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานเขาใหญ่ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 1 (ปากช่อง) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) เข้าตรวจสอบบริเวณไร่นพมาศ บ้านหนองผักแว่น หมู่ที่ 7 ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

การเข้าตรวจสอบครั้งนี้ หลังจากสืบสวนในทางลับว่ามีนายหน้าตัวกลางในการซื้อขายไม้พะยูงรายใหญ่ในอ.ปากช่อง จึงได้ล่อซื้อและพบว่ามีการนำมีการนำไม้พะยูงผิดกฎหมาย นำเข้าไปในไร่นพมาศ ซึ่งเป็นของ พล.ต.ต.สิทธิศักดิ์ อินทร์ถมยา อดีตผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ทั้งนี้การตรวจสอบ พบไม้พะยูงแปรรูป บริเวณขอบแปลงเพาะชำต้นไม้ จำนวน 4 แผ่น ขนาดหน้ากว้าง  25 เซนติเมตร ซุกซ่อนอยู่ ปริมาตรไม้ 0.09 ลบ.ม. นอกจากนี้ยังเจอไม้พะยุงท่อน ยาว 120 เซนติ เมตร จำนวน 4 ท่อน บริเวณแปลงเพาะชำดอกหน้าวัว ปริมาตร 0.46 ลบ.ม. รวมปริมาตรเป็น 0.55 ลบ.ม. ซึ่งการตรวจยึด พบนายซอ เสรือน ชาวกัมพูชา 1 คน รับสารภาพเป็นเจ้าของไม้ แต่อ้างว่าไม่เกี่ยวข้องกับนายตำรวจ แต่เจ้าหน้าที่ตรวจค้นพบพบสมุดบัญชีธนาคาร มีเงินหมุนเวียนเป็นล้านบาท จึงคาดว่าน่าจะมีขบวนการใหญ่

เจ้าหน้าที่แจ้งความ นายซอ ชาวกัมพูชาข้อหาทำไม้ หรือเจาะ หรือสับ หรือเผา หรือทำอันตรายด้วยประการใด ๆ แก่ไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 11 พระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 ฐานมีไม้หวงห้ามครอบครองเกิน 0.2 ลบ.ม. ตามมาตรา 48 พระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 ฐานร่วมกันครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูป ตามมาตรา 69 พระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 และความผิดต่อประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 106/2557 เรื่องแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยป่าไม้ ลงวันที่ 21 ก.ค. 2557 และได้ตรวจยึดจับกุมไม้พะยูงรวมทั้งจะขยายผลเพิ่มเติม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง