โพลชี้ "ทุจริต" ในระบบราชการบอนไซชาติเสียหาย

การเมือง
18 มี.ค. 61
13:34
313
Logo Thai PBS
โพลชี้ "ทุจริต" ในระบบราชการบอนไซชาติเสียหาย
โพลชี้ปัญหาทุจริตร้อยละ 68 เกิดจากขาดจิตสำนึก ใช้อำนาจหน้าที่เอาเปรียบ คาดหวังรัฐบาลสร้างระบบตรวจสอบ ขณะที่ยังสนับสนุนพรรคการเมืองใหม่มาเป็นรัฐบาล

วันนี้ (18 มี.ค.2561) ผลสำรวจประชาชนในกลุ่มตัวอย่างกว่า 1,000 คนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ยังคงระบุถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่อยากให้เป็นนายกรัฐมนตรี หลังการเลือกตั้งครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 และส่วนใหญ่อยากให้พรรครัฐบาล เป็นพรรคการเมืองใหม่ๆ เพื่อนโยบายใหม่ในการขับเคลื่อนประเทศ

ขณะเดียวกันประชาชนส่วนใหญ่ก็เชื่อว่าสาเหตุของการทุจริต คือการขาดจิตสำนึกที่ดี และสนับสนุนให้มีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพะการรื้อระบบภาครัฐครั้งใหญ่ เพื่อแก้ปัญหาการทุจริตที่เกิดขึ้นในทุกยุคทุกสมัย

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนในทั่วประเทศ ประเด็นการทุจริตในระบบราชการ พบว่า จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด มีร้อยละ 44.22 ระบุว่า เป็นปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นทุกยุค และสร้างความเสียหายต่อประเทศ ขณะที่ร้อยละ 28.67 อยากให้แก้ปัญหาอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการรื้อระบบภาครัฐครั้งใหญ่

ส่วนสาเหตุการทุจริตร้อยละ 68.57 เชื่อว่าเกิดจากขาดจิตสำนึก ร้อยละ 26.72 ชี้ว่ามาจากการใช้อำนาจหน้าที่เอารัดเอาเปรียบ สำหรับแนวทางป้องกัน ส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 35.81 เห็นว่าต้องปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์ ร้อยละ 35.42 เห็นควรมีระบบการตรวจสอบที่ละเอียดเข้มงวด รัดกุม

ขณะที่ศูนย์สำรวจความคิดเห็นสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์หรือ นิด้าโพล เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนจากทุกภูมิภาค กรณีพรรคการเมืองที่คนอยากได้มาเป็นรัฐบาล โดยร้อยละ 62.32 ระบุว่า อยากได้พรรคการเมืองพรรคใหม่ เพราะอยากเห็นคนใหม่ๆ นโยบายใหม่ และแนวคิดใหม่

และร้อยละ 37.68 ระบุว่า อยากได้พรรคการเมืองเก่า เพราะมีประสบการณ์ มีความรู้ และมีความสามารถ ส่วนบุคคลที่ประชาชนอยากให้เป็นนายกรัฐมนตรี ตามกฎหมายการเลือกตั้งปัจจุบัน ร้อยละ 38.64 ระบุถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองลงมา ร้อยละ 13.04 ระบุถึงคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และร้อยละ 12.24 ระบุถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง