รองผู้ว่าฯขอนแก่น ขอโทษคนไทยปมเอกสาร "หายโง่" โผล่สื่อ

ภูมิภาค
18 มี.ค. 61
17:12
2,444
Logo Thai PBS
รองผู้ว่าฯขอนแก่น ขอโทษคนไทยปมเอกสาร "หายโง่" โผล่สื่อ
ผู้ว่าฯ ขอนแก่น สั่งตั้งกรรมการสอบปมจดหมายเชิญประชุมรับ "นายกรัฐมนตรี" ตรวจราชการ ใช้ข้อความไม่เหมาะสม "ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่" ขณะที่นายสุชัย รองผู้ว่าฯ ขอนแก่น ออกมาขอโทษคนไทยทั้งประเทศในความผิดพลาดที่เกิดขึ้นแล้ว

วันนี้ (18 มี.ค.2561) นายสุชัย บุตรสาระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น แถลงข่าว กรณีที่มีการแชร์ในสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับเอกสารราชการ ซึ่งเป็นหนังสือเชิญประชุมที่ออกโดยสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ.ขอนแก่น เลขที่ ขก.0023.1/7063 เรื่อง ขอเชิญประชุมเพื่อเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรี ลงนามโดย นายสุชัย บุตรสาระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ลงนามเมื่อวันที่ 9 มี.ค.2561 โดยเนื้อหาในหนังสือดังกล่าวมีข้อความส่วนหนึ่งระบุว่า ร่วมกันดำเนินการในภารกิจ “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่”

นายสุชัย ยอมรับหนังสือดังกล่าวเป็นของจริง และต้องขออภัยประชาชนทุกคนที่ทำให้เข้าใจผิดเพราะไม่ได้ตรวจสอบ เนื่องจากเห็นว่าเป็นหนังสือเรียกประชุมต่อเนื่องและจะประชุมครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา เท่ากับว่าจังหวัดมีเวลาเพียงวันเดียวในการประสานงานและส่งหนังสือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุม แต่ก่อนถึงวันประชุมก็มีผู้มาทักท้วงเรื่องข้อความในหนังสือดังกล่าวไม่เหมาะสม จึงรีบแก้ไขและทำหนังสือฉบับใหม่ขึ้นมาแทน โดยได้ส่งไปตามหน่วยงานต่างๆ เสร็จสิ้นก่อนที่จะมีการเผยแพร่หนังสือฉบับเดิมในโลกออนไลน์


ต้องขอโทษประชาชนทุกคน หากข้อความดังกล่าวทำให้เกิดความไม่สบายใจ ขอยอมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ส่วนตัวไม่มีเจตนาที่จะคิดไม่ดี หรือทำสิ่งไม่ดีกับประชาชน ผมเป็นคนขอนแก่น เป็นคนอีสาน ไม่มีความรู้สึกที่ไม่ดีต่อคนขอนแก่นและชาวไทยทุกคน ไม่มีเจตนาจะดูหมิ่นดูแคลนประชาชนคนไทยใดๆ ทั้งสิ้น

ผู้ว่าฯ ขอนแก่น สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง


รองผู้ว่าฯ ขอนแก่น ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้ผู้ว่าฯ ขอนแก่นได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วว่าใครเป็นคนตั้งหัวข้อนี้ ซึ่งจะทราบข้อเท็จจริงในเร็วๆ นี้ ส่วนตัวจะปล่อยไปตามกระบวนการตรวจสอบ 

นอกจากนี้ยังนำหนังสือฉบับที่แก้แล้วมาโชว์ให้สื่อมวลชนดูด้วย ซึ่งได้เปลี่ยนจาก “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่” เป็น “ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความรู้ความเท่าทันโลกที่เปลี่ยนแปลง

สำหรับหนังสือที่เผยแพร่ไปก่อนหน้านั้น ไม่รู้ว่ามีเจตนาอย่างไร ส่วนการสืบค้นหาคนที่เอาหนังสือไปเผยแพร่กำลังมีการสอบถามอยู่ เพราะหนังสือออกมาจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น (อบจ.) หนังสือนี้เป็นหนังสือแจ้งเฉพาะส่วนราชการที่ประชุมกันไปแล้ว เป็นเรื่องเฉพาะส่วน

ด้าน พล.ท.ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า สั่งตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว ซึ่งมีการใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม ทั้งนี้ ยอมรับว่าอาจส่งผลกระทบกับความรู้สึกของคนในพื้นที่อยู่บ้าง แต่เจ้าหน้าที่จะต้องชี้แจงทำความเข้าใจ รวมถึงเร่งติดตามผู้จัดทำเอกสารเพื่อสอบถามถึงเจตนาที่แท้จริง ส่วนการดูแลความปลอดภัยและคณะที่จะลงพื้นที่ ฝ่ายความมั่นคงมีมาตรการดูแลความปลอดภัยให้สามารถเข้ามาทำงานได้ตามปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง