จำคุกตลอดชีวิต "ไซซะนะ" สมคบค้ายาเสพติดข้ามชาติ

อาชญากรรม
20 มี.ค. 61
14:20
3,523
Logo Thai PBS
จำคุกตลอดชีวิต "ไซซะนะ" สมคบค้ายาเสพติดข้ามชาติ
ศาลชั้นต้นพิพากษานายไซซะนะ แก้วพิมพา นักค้ายาเสพติดข้ามชาติ มีความผิดจริงตัดสินประหารชีวิต แต่จำเลยให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวน ลดโทษ 1 ใน 3 ให้จำคุกตลอดชีวิต

วันนี้ (20 มี.ค.2561) ศาลอาญานัดอ่านคำพิพากษาคดีลักลอบค้ายาเสพติด ที่พนักงานอัยการคดียาเสพติด 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายไซซะนะ แก้วพิมพา ชาวลาว นักค้ายาเสพติดข้ามชาติ ในความผิดฐานสมคบกันค้ายาเสพติด

จากกรณีระหว่างวันที่ 28-30 ก.ย.2559 จำเลยกับพวกสมคบกันมียาบ้า จำนวน 1.2 ล้านเม็ด แบ่งหน้าที่กันทำในรูปขบวนการ โดยซุกซ่อนยาเสพติดจากประเทศลาว ข้ามแดนจากด่านตรวจคนเข้าเมืองสะพานมิตรภาพ 1 จ.หนองคาย เข้ามาในราชอาณาจักรไทย ก่อนส่งไปจำหน่ายในพื้นที่ภาคใต้และประเทศมาเลเซีย ต่อมาตำรวจปราบปรามยาเสพติดติดตามจับกุมจำเลยได้

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า โจทก์มีพยานเป็นตำรวจ เบิกความตามลำดับจากการปฏิบัติหน้าที่ ไม่รู้จักและไม่มีเหตุโกรธเคืองกับจำเลยมาก่อน เชื่อได้ว่าพยานโจทก์เบิกความตามจริง จึงพิพากษาว่าจำเลยกระทำผิดจริง ลงโทษบทสูงสุดฐานนำเข้ายาเสพติดเข้ามาในราชอาณาจักร ให้ประหารชีวิต แต่จำเลยให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวน เป็นประโยชน์แก่การพิจารณาคดี จึงลดโทษ 1 ใน 3 ให้จำคุกจำเลยตลอดชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง