เชียงรายออก 3 มาตรการคุมเข้มหมอกควัน

สิ่งแวดล้อม
21 มี.ค. 61
06:41
616
Logo Thai PBS
เชียงรายออก 3 มาตรการคุมเข้มหมอกควัน
จังหวัดเชียงยังไม่พบจุดฮอตสปอต หลังออก 3 มาตรการคุมเข้มหมอกควัน พร้อมบังคับใช้กกฎหมายอย่างเข้มงวด และขอความร่วมมือประชาชนหยุดเผาไปถึงเดือนเมษายน

วันที่ 20 มี.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน ต.ป่าแดด และ ต.ท่าก๊อ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เร่งทำแนวกันไฟรอบพื้นที่การเกษตรกับป่าชุมชน พร้อมจัดกำลังอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน หมู่บ้านละ 20 คน หมุนเวียนกันออกลาดตระเวนดับไฟป่า จนทำให้ปีนี้จังหวัดเชียงรายไม่พบการเผา หรือจุดฮอตสปอต

นายณรงค์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปตรวจเยี่ยมเพื่อให้กำลังใจพร้อมกับมอบอาหารแห้งและน้ำดื่ม สนับสนุนการปฎิบัติหน้าที่ของบรรดาอาสาสมัคร

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ปัญหาไฟป่าหมอกควันเป็นปัญหาวิกฤตของประเทศ และเกิดขึ้นทุกปี ช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายน เนื่องจากวิถีชีวิตของชาวบ้านจะเผาเพื่อทำการเกษตร ทำให้เกิดปัญหาไปป่า สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ป่าและมลภาวะหมอกควันที่ส่งผลต่อสุขภาพ

ทั้งนี้ ความร่วมมือของชาวจังหวัดเชียงราย ทำให้สามารถควบคุมการเผาได้ผลแบบก้าวกระโดด โดยปี 2559 มีฮอตสปอตเกือบ 2,000 จุด ปี 2560 เหลือ 19 จุด ในปีนี้ควบคุมมาเดือนกว่าและเกิดการเผาไหม้เพียง 3 จุด แต่อยู่ในวงจำกัดและดับได้อย่างรวดเร็ว จึงไม่รวมอยู่ในรายงานจุดฮอตสปอต และไม่มีผลอะไรต่อการเกิดหมอกควัน

สำหรับการดำเนินการได้ใช้ 3 มาตรการ คือ การประชาสัมพันธ์รณรงค์ขอความร่วมมือหยุดการเผาทุกชนิด การจัดทำแผนการเผาอย่างเป็นระบบ และการเผชิญเหตุ โดยให้ทุกพื้นที่จัดกำลังและอุปกรณ์การดับไฟตลอด 24 ชั่วโมง หากพื้นที่ใดเกิดไฟไหม้และไม่สามารถควบคุมได้ นายอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปรายงานตัวกับทางจังหวัดทันที นอกจากนี้ ยังบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด โดยการเผา 3 ครั้งในปีนี้ มีการจับกุมและดำเนินคดีกับผู้เผา 2 คน พร้อมขอความร่วมมือประชาชนให้หยุดเผาไปถึงช่วงหลังเดือนเมษายน ซึ่งจะมีช่วงฝนตกลงมา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง