กทม.หารือจังหวัดปริมณฑล คุมเข้มพิษสุนัขบ้าระบาด

สังคม
21 มี.ค. 61
10:49
1,232
Logo Thai PBS
กทม.หารือจังหวัดปริมณฑล คุมเข้มพิษสุนัขบ้าระบาด
กรุงเทพมหานคร หารือร่วม 7 จังหวัดปริมณฑล เพื่อวางมาตรการป้องกันการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า

วันนี้ (21 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมร่วมกับจังหวัดปริมณฑล 7 จังหวัด เพื่อวางมาตรการในการดูแลควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในกรุงเทพฯ

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ปัจจุบันพื้นที่กรุงเทพมหานคร ยังไม่พบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้านับตั้งแต่ปี 2559 ซึ่งที่ผ่านมาสำนักอนามัยได้ดำเนินมาตรการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในกรุงเทพมหานครตลอดทั้งปี ตั้งแต่การฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยงออกหน่วยให้บริการตามชุมชนตลอดทั้งปี ควบคุมจำนวนสัตว์พาหะนำโรคพิษสุนัขบ้า ด้วยการทำหมันคุมกำเนิดสุนัขและแมว

สำหรับมาตรการเฝ้าระวังควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าทั้งในสัตว์และในคน มีการจับสุนัขที่แสดงอาการสงสัยโรคพิษสุนัขบ้าไปกักสังเกตอาการ และจัดทีมเฝ้าระวังสอบสวนโรคพิษสุนัขบ้าเคลื่อนที่เร็ว ลงพื้นที่สอบสวนโรคภายใน 24 ชั่วโมง หลังได้รับรายงานการตรวจพบสัตว์เป็นโรคพิษสุนัขบ้าจากห้องปฏิบัติการ

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมายังพบว่าประชาชนบางส่วนขาดความรับผิดชอบในการเลี้ยงสัตว์อย่างถูกต้อง เช่น ไม่นำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนหรือทิ้งสัตว์ออกสู่สาธารณะ จึงได้ประสานภาคีเครือข่าย ทั้งภาครัฐ เอกชน NGO เพื่อประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้แก่ประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง