"รัฐบาล-คสช." ยังไม่หารือแนวคิดปลดล็อกการเมือง

การเมือง
21 มี.ค. 61
11:11
254
Logo Thai PBS
 "รัฐบาล-คสช." ยังไม่หารือแนวคิดปลดล็อกการเมือง
รัฐบาล คสช.ยังไม่มีแนวคิดปลดล็อกการเมือง และนายกรัฐมนตรี ย้ำให้ คสช.ช่วยกันทำงานเพื่อประเทศชาติต่อไปในช่วงเข้าสู่ปีที่ 4 ของรัฐบาล คสช.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ย้ำถึงการเชิญพรรคการเมืองเข้าหารือร่วมกันในช่วงเดือน มิ.ย.นี้ว่า พรรคการเมืองจะเข้าร่วมหรือไม่ก็ได้แต่หากไม่เข้าร่วมก็ต้องตอบคำถามประชาชนให้ได้เพราะถือว่า ทุกพรรคอาสาเข้ามาทำงานเพื่อประชาชน พร้อมย้ำว่า รัฐบาลไม่แทรกแซงนโยบายพรรคการเมือง และการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ย้ำว่า การดำเนินการเกี่ยวกับพรรคการเมืองให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และกลุ่มที่ขอจดจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ ก็ยังไม่ได้ส่งหนังสือมาให้พิจารณาเพื่อยื่นขอให้ คสช.เปิดทางทำกิจกรรมทางการเมือง

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการ คสช.ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ขอบคุณ คสช.ระหว่างเข้ามอบกระเช้าดอกไม้ในโอกาสวันคล้ายวันเกิดปีที่ 64 ของนายกรัฐมนตรี และขอให้ร่วมกันทำงานในช่วงเข้าสู่ปีที่ 4 ของรัฐบาล คสช. โดยยังไม่มีการหารือถึงแนวทางปลดล็อกการเมือง แต่ขณะนี้ต้องดูแลทุกเรื่องให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยมุ่งสู่การเลือกตั้ง

พล.อ.เฉลิมชัย เชื่อมั่นว่า การที่ สนช.ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจัยร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ไม่กระทบต่อการเลือกตั้งตามกรอบระยะเวลาในช่วงเดือน ก.พ.2562 แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงก็คงจะเป็นเพียงเล็กน้อย และมาจากปัจจัยอื่น ไม่ใช่ประเด็นการตีความกฎหมาย และไม่ควรคิดไปไกลถึงเรื่องนายกรัฐมนตรีคนนอก หรือ กังวลใจว่าการเมืองจะย้อนกลับไปเหมือนเหตุการณ์เดือน พ.ค.2535 เพราะเป็นคนละสถานการณ์กัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง