ประธานาธิบดีเมียนมาลาออก เลือกผู้นำใหม่ใน 7 วัน

ต่างประเทศ
21 มี.ค. 61
20:10
253
Logo Thai PBS
ประธานาธิบดีเมียนมาลาออก เลือกผู้นำใหม่ใน 7 วัน
ประธานาธิบดีเมียนมาลาออกกะทันหัน โดยไม่แจ้งรายละเอียดท่ามกลางการคาดการณ์ว่าอาจเพราะปัญหาสุขภาพ โดยจะมีการเลือกผู้นำคนใหม่ภายใน 7 วัน ตามกำหนดในรัฐธรรมนูญเมียนมา

วันนี้ (21 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายถิ่นจอ ประธานาธิบดีเมียนมา ประกาศลาออกผ่านทางเฟซบุ๊กทำเนียบประธานาธิบดี โดยไม่ได้แจ้งรายละเอียด เพียงแต่ระบุว่า นายถิ่นจอ ต้องการพักจากภารกิจในปัจจุบัน ระหว่างนี้ พล.อ.มินต์ส่วย รองประธานาธิบดี ทำหน้าที่รักษาการแทน จนกว่าจะมีการเลือกผู้นำคนใหม่ภายใน 7 วันทำการตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้


สำหรับสาเหตุการลาออกหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าสาเหตุอาจเกิดจากปัญหาสุขภาพ เนื่องจากนายถิ่นจอ วัย 72 ปี น้ำหลักลดลงอย่างรวดเร็วในเวลาเพียงไม่กี่เดือนและมีปัญหาโรคหัวใจอยู่แล้ว


ด้านนักวิเคราะห์อิสระมองว่า ผู้ที่จะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่จะต้องเป็นคนที่นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา ไว้ใจได้มากที่สุดเนื่องจากนางซูจี ไม่มีอำนาจบริหารประเทศโดยตรงภายใต้รัฐธรรมนูญและต้องพึ่งพาอำนาจผ่านสายสัมพันธ์กับประธานาธิบดี


ทั้งนี้ นายถิ่นจอ เป็นคนสนิทของนางซูจี และได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ตั้งแต่ปี 2559 หลังพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ของนางซูจี ชนะการเลือกตั้ง แต่นางซูจี ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไม่ได้ เนื่องจากคุณสมบัติขัดกับกฎหมายรัฐธรรมนูญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง