พาณิชย์ ตัดสิทธิ์ “ร้านธงฟ้าประชารัฐ” ทำผิดเงื่อนไข ใช้บัตรแลกเงิน - ขายเกินราคา

เศรษฐกิจ
21 มี.ค. 61
20:11
1,388
Logo Thai PBS
พาณิชย์ ตัดสิทธิ์ “ร้านธงฟ้าประชารัฐ” ทำผิดเงื่อนไข ใช้บัตรแลกเงิน - ขายเกินราคา
พบร้านธงฟ้าประชารัฐ ทำผิดเงื่อนไข เก็บบัตรสมาชิก บังคับขายสินค้าเป็นชุด และขายเกินราคากระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าหากร้านธงฟ้าทำผิดเงื่อนไขจะยกเลิกเข้าร่วมโครงการทันที ล่าสุดยึดบัตรและยกเลิกร้านธงฟ้าแล้ว 40-50 ร้านค้า

วันนี้ ( 21 มี.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีร้านธงฟ้าประชารัฐที่เข้าร่วมโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และมีการติดตั้งเครื่องรับบัตร หรือ เครื่องอีดีซี แล้วประมาณ 20,000 ร้านค้า ในจำนวนนี้มีการปิดร้านยึดเครื่องอีดีซีคืน รวมทั้งผู้ค้าประสงค์คืนเครื่องประมาณ 1,000 ร้านค้า

นายวิชัย โภชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับว่ามีร้านค้าบางส่วนทำผิดเงื่อนไข ทั้งจากความเข้าใจผิดและจงใจกระทำผิดเงื่อนไข เช่น การยึดบัตรสวัสดิการไว้ที่ร้าน การบังคับขายสินค้าที่จัดเป็นชุด 200 - 300 บาท และการขายเกินราคา

เมื่อตรวจพบกระทรวงพาณิชย์จะยึดเครื่องรูดบัตร และยกเลิกสัญญาร้านค้าในโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐทันที ส่วนผู้ใช้บัตรที่มีส่วนร่วมกระทำผิดกับร้านค้าโดยเจตนา กระทรวงการคลังจะต้องเป็นผู้ลงโทษ

“วิธีที่เจอบ่อยที่สุดคือรวบรวมบัตร รวบรวมบัตรสมาชิกถือเป็นเรื่องที่ร้ายแรงมาก เพราะว่าถ้าเรายังปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป พฤติกรรมเหล่านี้เป็นการสมยอมกันระหว่างผู้ถือบัตรกับร้านค้า โครงการนี้จะไม่มีสภาพคล่องหรือการหมุนเวียนเกิดขึ้น มันก็จะกลายเป็นเอาบัตรไปแลกเงินสด ซึ่งตรงนี้ผมบอกได้เลยว่าผิดทั้งคู่” นายวิชัย กล่าว

ขณะนี้มีการยึดบัตรและยกเลิกร้านธงฟ้าประชารัฐที่ทำผิดเงื่อนไขแล้ว 40-50 ร้านค้า และมีบางร้านที่อยู่ระหว่างตรวจสอบ เช่น ร้านธงฟ้าประชารัฐจังหวัดมุกดาหาร ใช้วิธีให้แม่ค้าขายของตลาดนัด หาเครือข่ายผู้ใช้บัตรจากอำนาจเจริญมาใช้บัตรซื้อสินค้าที่จังหวัดมุกดาหาร โดยมีแม่ค้าตลาดนัดเป็นตัวกลางกระจายสินค้าไปสู่ผู้ใช้บัตร และร้านค้ามีการเก็บบัตรไว้ที่้ร้าน

นอกจากนี้ยังพบว่า มีร้านค้าอีกประมาณ 950 ร้านค้า สมัครใจขอคืนเครื่องรับบัตร เนื่องจากขาดสภาพคล่องไม่มีเงินหมุนเวียนในการซื้อสินค้าไปจำหน่าย รวมทั้งมีความกังวลว่าจะเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม หากมียอดขายสูงเกินปีละ 1,800,000 บาท

รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าการปิดร้านธงฟ้าประชารัฐที่ทำผิดเงื่อนไขและการคืนเครื่องรับบัตรประมาณ 1,000 ร้านค้า จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บัตร เนื่องจากมีการหาร้านค้าทดแทน โดยภายใน 2 สัปดาห์นี้ จะติดตั้งได้เพิ่มอีก 10,000 เครื่อง จะทำให้มีจุดรับบัตรเพิ่มเป็น 30,000 เครื่อง จากเป้าหมาย 40,000 เครื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง